Khi đi SEO, thứ hạng từ khóa là một trong những những tiêu chí quan trọng để quyết định sự thành công hay không. Vậy cách kiểm tra từ khóa như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây.
Tại sao nên kiểm tra thứ hạng từ khóa
Theo dõi vị trí từ khóa của bạn là quan trọng nếu bạn muốn đo lường sự thành công của chiến lược SEO của mình. Cụ thể:
-
Kiểm tra thường xuyên sẽ giúp ta nắm được xu hướng tìm kiếm của hiện nay của người dùng, từ đó xác định được nội dung của trang web đã định hướng đúng với nhu cầu của thị trường hay chưa. Nếu chưa, ta sẽ tiến hành update nội dung bài viết, nội dung trang web sao cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.
-
Bên cạnh đó, việc kiểm tra thường xuyên sẽ giúp bạn nắm được tình hình tổng quan của những từ khóa trọng tâm mà ta nhắm tới, giúp ta xác định được keyword nào mang lại hiệu quả nhất và keyword nào chưa đáp ứng như kỳ vọng. Đối với những từ khóa hiệu suất cao ta có thể mở rộng mạng lưới bằng những từ khóa liên quan khác, từ đó tạo ra những content liên quan trong cùng chủ đề để giữ chân người dùng ở lại lâu hơn. Còn đối những từ khóa không hiệu quả, ta có thể tối ưu nội dung của những từ khóa đó, nếu không có thể cân nhắc bỏ và thay thế bằng những từ khóa khác.
Cách kiểm tra thứ hạng từ khóa
Kiểm tra thủ công
Với cách này, bạn chỉ có gõ từ khóa mục tiêu của mình vào thanh tìm kiếm và kiểm tra. Tuy nhiên vấn đề sẽ xuất hiện khi từ khóa của bạn chưa được nằm ở vị trí cao, lúc này bạn phải đi dò từng trang một và từ dòng một để xem trang web của mình đang ở đâu. Tuy nhiên ưu điểm của cách này lại chính xác 100%.
Nên lưu ý là khi kiểm tra, ta nên kiểm tra bằng tag ẩn danh (Phím tắt là Ctrl + Shift + N) và không nên nhấp vào trang web của mình. Tại sao ư? Vì khi kiểm tra nhiều lần với cùng một từ khóa và nhấp vào một trang web nhiều lần, với những thuật toán mới nhất thì Google sẽ ngầm hiểu là ta đang quan tâm đến những nội dung của từ khóa đó, từ đó nó sẽ luôn đưa trang web này vào thuộc dạng ưu tiên từ đó chúng ta sẽ không có được những kết quả khách quan.
Ngoài ra, khi tìm kiếm từ khóa và nhấp vào quá nhiều lần thì việc đo lường cũng sẽ bị cản trở và gây sự không chính xác; hay tệ hơn là ảnh hưởng đến thống kê về lưu lượng tìm kiếm, về xu hướng của những từ khóa đó.
Vì thế chúng ta chỉ nên kiểm tra với số lần vừa phải, không nên quá lạm dụng.
Kiểm tra qua công cụ
Khi ta kiểm tra bằng công cụ thì sẽ không gặp phải trường hợp như ở trên. Kiểm tra thứ hạng từ khóa với các công cụ rất tiện lợi bởi ngoài việc thấy được thứ hạng của các từ khóa thì các công cụ này còn thể hiện các biểu đồ về sự tăng trưởng của từ khóa đó. Ngoài ra các công cụ còn giúp ta thấy được những chỉ số quan trọng của một từ khóa như lưu lượng tìm kiếm, xu hướng của từ khóa đó.
Những lợi ích kể trên rất quan trọng bởi nó có thể giúp ra quyết định có nên tập trung vào từ khóa đó không hay có thể thay đổi chiến lược cho từ khóa không hoặc có thể cân nhắc loại bỏ từ khóa đó khi nó làm hiệu suất SEO giảm đi.
Tuy nhiên các công cụ lại có một điểm yếu là cập nhật khá là lâu, có nghĩa là không theo kịp những dữ liệu thực của công cụ tìm kiếm. Cụ thể hôm nay ta kiểm tra từ khóa bằng công cụ, tuy nhiên những thống kê đó có thể là của một ngày trước, một tuần trước, thậm chí là một tháng trước. Điều này được giải thích là vì các công cụ phải quét một lượng dữ liệu khổng lồ, cho nên để theo kịp cũng là một điều khó.
Ngoài ra một công cụ là thông kế với những kết quả khác nhau bởi một công cụ sẽ được hình thành và hoạt động bởi những thuật toán khác nhau, cho nên việc cho ra những kết quả khác nhau cũng không quá khó hiểu.
Các công cụ kiểm tra từ khóa tốt nhất hiện nay
Ahrefs
Với công cụ này, bạn hãy chọn mục “Site Explorer”, sau đó nhập đường dẫn website của bạn vào và tìm kiếm.
Với giao diện hiển thị ra, bạn hãy chọn “Organic Keyword” ở góc trên bên trái.
Giao diện hiện ra sẽ là danh sách những từ khóa được Google index trong top 100.
Nếu bạn muốn kiểm tra từ khóa mục tiêu của mình thì hãy chọn “Keyword”, sau đó nhập từ khóa vào và “Apply”. Trong trường hợp không có kết quả thì có nghĩa là “theo công cụ Ahrefs” từ khóa của bạn chưa được index trong top 100 trên công cụ tìm kiếm của Google.
SEMrush
Tương tự với Ahrefs, với SEMrush bạn cũng cần phải nhập địa chỉ trang web vào và tìm kiếm.
Sau đó hãy chọn “Organic Research” ở góc bên trái. Và danh sách những từ khóa được Google Index sẽ hiện ra.
Kiểm tra thứ hạng từ khóa rất quan trọng, việc này đảm bảo rằng chúng ta nắm được tiến độ phát triển của chiến lược SEO có hiệu quả hay không, từ đó đưa ra giải pháp tối ưu hợp lý để đảm bảo đáp ứng được mục tiêu đề ra từ đầu. Hy vọng bài viết này mang lại những kiến thức bổ ích cho các bạn. Chúc may mắn.