Mobile SEO là gì? Cách kiểm tra web thân thiện với thiết bị di động

Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) đã được chứng minh là một trong những nền tảng cơ bản của phân khúc tiếp thị kỹ thuật số. Hầu hết mọi doanh nghiệp trực tuyến đều thực hiện các chiến lược SEO để tăng khả năng hiển thị trực tuyến và cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. 

Theo thống kê Digital Việt Nam, có 68,17 triệu người dùng Internet tại Việt Nam vào tháng 1 năm 2020. Và 97% số người dùng internet bằng thiết bị di động.

Và theo Google cho biết, “Từ phân tích của chúng tôi, hầu hết các trang web được hiển thị trong kết quả tìm kiếm đều tốt để lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động và 70% trong số những trang web được hiển thị trong kết quả tìm kiếm của chúng tôi đã chuyển qua. Để đơn giản hóa, chúng tôi sẽ chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động cho tất cả các trang web bắt đầu từ tháng 9 năm 2020. ”

Trong bài viết này, HTH Digital Solutions sẽ đưa ra các khái niệm cơ bản và tầm quan trọng của SEO trên thiết bị di động, các phương pháp hay nhất về SEO trên thiết bị di động, cách thực hiện SEO trên thiết bị di động cho trang web của bạn và chuẩn bị cho nó sẵn sàng cho chỉ mục ưu tiên thiết bị di động của Google, v.v.

1. Tìm kiếm di động trong mắt Google

Trước khi đi sâu vào các khái niệm cơ bản về SEO trên thiết bị di động, chúng ta cần hiểu cách Google nhận thức các tìm kiếm được thực hiện trên thiết bị di động và máy tính để bàn.

Trước đó, chỉ mục của Google sử dụng sự kết hợp giữa phiên bản dành cho máy tính để bàn và phiên bản dành cho thiết bị di động của bất kỳ trang web nào để hiển thị kết quả cho truy vấn của người tìm kiếm, với phiên bản dành cho máy tính để bàn là nguồn chính.

Nhưng giờ đã khác Google đã thay đổi, Khi:

Tìm kiếm từ thiết bị di động ⟹ Kết quả trên điện thoại di động được hiển thị

Tìm kiếm từ máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay ⟹ Kết quả di động hiển thị

Và Google cũng đã nói về một số khía cạnh quan trọng của tìm kiếm trên thiết bị di động và ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động:

Trên bảng xếp hạng:

Cải thiện mobile SEO cải thiện thứ hạng website

Trên các URL:

Tối ưu hóa url giúp cải thiện tìm kiếm trên thiết bị di động

Theo yêu cầu:

cải thiện mobile seo cho website

 

Đây là tầm quan trọng của tìm kiếm trên thiết bị di động trong mắt Google tính từ năm 2018 và nó đã phát triển kể từ đó.

2. Mobile SEO là gì?

Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm Di Động là quá trình cải thiện trải nghiệm của khách truy cập trang web của bạn từ thiết bị di động. Điều này bao gồm việc tối ưu hóa trang web của bạn và làm cho nó thân thiện với thiết bị di động để đảm bảo khả năng hiển thị và hiệu suất tốt hơn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

3. Tại sao SEO trên thiết bị di động lại quan trọng?

Với việc ngày càng nhiều người chuyển sang tìm kiếm trên thiết bị di động và Google chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động , chắc chắn rằng SEO trên thiết bị di động đã trở nên cực kỳ quan trọng. Và dưới đây là những lý do vì sao Mobile SEO lại quan trọng:

Tìm kiếm trên thiết bị di động đang gia tăng

Như thống kê mình đã đưa phía trên, tìm kiếm trên thiết bị di động đã vượt qua tìm kiếm trên máy tính để bàn và có xu hướng tăng dần lên. Điều này cũng có nghĩa là khách hàng mục tiêu của bạn có khả năng sử dụng thiết bị di động để tìm nội dung của bạn. Cải thiện SEO trên thiết bị di động là điều cần phải thực hiện.

Theo thống kê năm 2020 mới nhất được mô tả bên dưới, 50,34% tổng số người tìm kiếm trên toàn thế giới sử dụng điện thoại di động của họ, trong khi 46,67% người tìm kiếm sử dụng máy tính để bàn. Còn lại 2,99% người dùng máy tính bảng.

Thống kê lượng tìm kiếm trên thiết bị di động của thế giới

Nguồn: Statcounter

Nội dung Di động Xác định Thứ hạng Tìm kiếm của Google

Google đã chuyển sang chỉ mục ưu tiên thiết bị di động , có nghĩa là nó sử dụng nội dung di động của một trang web để xác định xếp hạng trên công cụ tìm kiếm của nó.

Và cũng theo thống kê Mobile SEO của Ahref cho biết, Trung bình, xếp hạng ở vị trí số 1 trên thiết bị di động mang lại cho bạn 27,7% số lần nhấp, trong khi xếp hạng ở vị trí số 1 trên máy tính để bàn giúp bạn có được 19,3% số lần nhấp chuột.

Vì vậy, nếu bạn không quan tâm đến SEO di động, bạn có nguy cơ mất thứ hạng trong kết quả tìm kiếm trên google search.

Tìm kiếm trên thiết bị di động thúc đẩy doanh số bán hàng

Đây là một số báo cáo bạn nên biết, vì sao Mobile SEO là cách để thúc đẩy tăng doanh số bán hàng hay tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

  • 52,2% lưu lượng truy cập trang web trên toàn thế giới đến từ điện thoại di động. ( Statista )
  • Có nhiều tìm kiếm trên thiết bị di động hơn trên máy tính để bàn. ( Think with Google )
  • 51% người dùng điện thoại thông minh đã phát hiện ra một công ty hoặc sản phẩm mới khi tiến hành tìm kiếm trên điện thoại thông minh của họ. (Think with Google )

lưu lượng truy cập trang web bằng thiết bị di động của việt nam

Tìm kiếm trên thiết bị di động thúc đẩy doanh số bán hàng

 

Do đó, Bạn cần tối ưu hóa nội dung, sản phẩm và tổng thể website doanh nghiệp của bạn cho thiết bị di động, người dùng sẽ dễ dàng tìm thấy bạn hơn và cuối cùng trở thành khách hàng của bạn.

4. Mobile SEO tác động đến Local Search và Voice Search

Đa phần Người dùng hiện nay có xu hướng thực hiện nhiều tìm kiếm cửa hàng, công ty gần họ trên thiết bị di động, nhờ đó Google trả về nhiều kết quả được bản địa hóa so với máy tính để bàn. SEO trên thiết bị di động giúp được tìm thấy tại địa phương và cải thiện lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

Tìm kiếm bằng giọng nói là “hiện tại” và “tương lai” của tìm kiếm. Tương tự như tìm kiếm trên thiết bị di động, tìm kiếm bằng giọng nói cũng đang gia tăng và các doanh nghiệp cần lên chiến lược nghiên cứu từ khóa với những từ và cụm từ tự nhiên, gần gũi hơn với cách nói chuyện trong đời thường. Các nhà tiếp thị không chỉ cập nhật danh sách từ khóa mà còn cần phải tối ưu hóa nội dung để trả lời những câu hỏi thường gặp liên quan đến công ty của họ.

5. Kiểm tra xem trang web của bạn có thân thiện với thiết bị di động hay không?

Để kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của trang web, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau để có được thông tin chi tiết hữu ích. Hãy kiểm tra những điều quan trọng và được đề xuất:

Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google

Đây là một công cụ rất tiện dụng đóng vai trò là điểm khởi đầu tuyệt vời cho hành trình SEO trên thiết bị di động của bạn. Bạn có thể dán vào URL của trang web hoặc một đoạn mã cụ thể và Google sẽ cho bạn biết liệu đầu vào được cung cấp có thân thiện với thiết bị di động hay không.

Đây là kết quả thử nghiệm cho trang web hthdigital.vn:

Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google

 

Kết quả cho thấy trang này thân thiện với thiết bị di động, nhưng nó cũng cho thấy một số vấn đề khi tải trang. Bạn có thể xem chi tiết các vấn đề này để hiểu rõ hơn.

Hiển thị các yếu tố ảnh hưởng đến Mobile SEO

Nó cho thấy rằng, có 3 tài nguyên trên trang của tôi không thể tải được và nếu chúng tôi nhấp vào nó, nó sẽ hiển thị cho chúng tôi lần lượt tất cả 3 tài nguyên đó để chúng tôi có thể sửa.

Kiểm tra Tính khả dụng trên thiết bị di động trong Google Search Console

Đây là một công cụ miễn phí khác của Google, bạn có thể tìm thấy công cụ này trong tài khoản Google Search Console của mình.

Chỉ cần đăng nhập vào tài khoản GSC của bạn và chọn “ Khả năng sử dụng trên thiết bị di động ” trong bảng điều khiển phía bên trái.

Đây là một kết quả ví dụ về thử nghiệm của công cụ này:

Kiểm tra Tính khả dụng trên thiết bị di động trong Google Search Console

 

Kết quả trên trang web của tôi cho thấy rằng không có vấn đề gì với số lượng trang web hợp lệ (41).

Nếu trang web của bạn có bất kỳ lỗi nào, nó sẽ được hiển thị trong “Chi tiết”. Loại lỗi và số trang bị ảnh hưởng cũng sẽ được hiển thị. Thử nghiệm khả năng sử dụng này rất được khuyến khích để kiểm tra xem trang web của bạn có thân thiện với thiết bị di động hay không.

Kết luận

Google đã di chuyển các trang web sang ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động. Vì thế nắm bắt cơ hội này, bắt đầu lên kết hoạch kiểm tra và cải thiện website phù hợp cho thiết bị di động nhằm đưa website lên top google nhanh hơn và tìm kiếm được khách hàng tiềm năng tốt hơn.


Bài viết xem thêm

Liên hệ

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi bởi những địa chỉ sau hoặc điền vào mẫu bên dưới

Địa chỉ

103 Đường Số 7, KDC CityLand Center Hills, P.7, Q.Gò Vấp, TP.HCM

Email

huutien@hthdigital.com

 

 

Điện thoại

0935.711.971 

 

 

Liên hệ chúng tôi

Hãy để lại câu hỏi hoặc yêu cầu liên hệ của bạn ở khung bên cạnh