Các chiến dịch Email Marketing không phải được triển khai theo ý thích mà cần có những chiến lược bài bản và rõ ràng. Dưới đây 9 loại chiến dịch email phổ biến mà bạn nên thực hiện cho doanh nghiệp mình. Song, mỗi thương hiệu sẽ có những đặc thù khác nhau, vì vậy hãy điều chỉnh chiến lược của bạn sao cho phù hợp nhé.
1) Chiến dịch Email chào mừng
Chào mừng những người đăng ký thành công bằng một lời chào chiến dịch. Cũng tương tự như việc bạn làm quen một người bạn mới, việc giới thiệu bản thân chỉ là phép lịch sự. Đây chính xác là những gì mà chiến dịch email chào mừng muốn hướng tới. Tuy không phải là chiến dịch email phổ biến nhất, nhưng là một trong những chiến dịch hiệu quả nhất.
Đây sẽ là cơ hội để bạn tận dụng được sự háo hức, tò mò ban đầu của những người đăng ký email mới, thu hút họ đến với trang web của bạn thường xuyên.
Dưới đây là một số ví dụ về những thứ bạn nên có trong chiến dịch Email chào mừng của mình:
- Thực hiện giới thiệu
- Mời họ vào mạng xã hội của bạn
- Làm quen với họ
- Hỏi họ về ngày sinh của họ
- Hỏi họ về sở thích của họ đối với email
- Hỏi họ làm thế nào họ tìm thấy bạn
Ngoài ra, bạn có thể thu thập phản hồi về nội dung và sản phẩm của mình để có những tinh chỉnh cho chiến lược automation sau này nhé.
4 điều quan trọng cần ghi nhớ khi tạo email chào mừng:
- Chào mừng khách hàng
- Giới thiệu thương hiệu của bạn
- Nói lời cảm ơn
- Tặng họ một món quà nhỏ
2) Chiến dịch Quảng cáo truyền thống
Đây là cách phổ biến nhất của các chiến dịch Email Marketing và có lẽ là chiến dịch quen thuộc nhất đối với bạn.
Rất có thể bạn cũng có một email quảng cáo từ một thương hiệu nào đó trong hộp thư đến của mình ngay bây giờ… hoặc một vài chục. Đứng trên cương vị là một người dùng, những điều này thường ít mang tính chiến lược hoặc hệ thống hơn những gì chúng ta muốn thấy, phải không?
Chúng hiển thị lặp đi lặp lại trong hộp thư đến, đó không phải là những gì mà một chiến dịch Email nên thực hiện.
Thay vì gửi 10 email khác nhau một lần để quảng cáo sản phẩm thì hãy thử một chiến dịch thống nhất theo một cách nào đó để email sau được xây dựng dựa trên cái trước và dẫn đến cái tiếp theo?
Dưới đây là một số điều có thể thêm cho quảng cáo qua email truyền thống của bạn:
- Khơi gợi cảm xúc
- Thêm sự hài hước
- Để họ tò mò
- Tặng sản phẩm miễn phí
- Sử dụng khẩu hiệu từ âm nhạc nổi tiếng
- Sử dụng màu sắc, hình ảnh và phông chữ thu hút sự chú ý
3) Chiến dịch theo mùa
Hãy phân nhánh chiến dịch Email Marketing theo từng mùa, sự kiện lớn trong năm. Vào bất kỳ ngày lễ lớn nào, bạn cũng có thể triển khai chiến dịch Email Marketing của mình. Từ ngày lễ tình nhân cho đến những chiến dịch ít phổ biến hơn nhưng vẫn đạt hiệu quả cao vào Ngày của cha, Black Friday, Ngày lễ Giáng sinh,.... Các loại chiến dịch Email Marketing này có thể được tích hợp trước sự kiện và tiếp theo sau - nghĩa là bạn có một số cơ hội để gửi email.
Giai đoạn này đặc biệt quan trọng đối với các nhà bán lẻ. Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, doanh số bán hàng vào dịp lễ chiếm 20% tổng doanh số bán lẻ. Chỉ riêng ở Mỹ, doanh số bán hàng đó đã trị giá hơn 84 tỷ đô.
Dưới đây là một số điều cần xem xét khi lập kế hoạch chiến dịch theo mùa:
- Biết các ngày lễ ở đất nước mà bạn đang quảng cáo. Đây là một cách tuyệt vời để phân đoạn danh sách của bạn.
- Hãy bắt đầu sớm. Mọi người sẽ nhận hàng loạt Email đến từ các thương hiệu trong những ngày lễ, vì vậy hãy đảm bảo bạn là người đầu tiên được họ xem tin trong hộp thư đến nhé.
- Đảm bảo màu sắc cũng như ngôn ngữ phù hợp với chủ đề của ngày lễ.
- Cung cấp cho họ một giảm giá độc quyền cho kỳ nghỉ. Đây là một lý do quan trọng tại sao tiếp thị ngày lễ lại hiệu quả.
- Sử dụng nội dung mang tính khẩn cấp. Một trong những lý do chính khiến Email Marketing hoạt động tốt bởi chúng chỉ dành cho một khoảng thời gian có giới hạn.
4) Chiến dịch chuỗi email được kích hoạt
Với tiếp thị qua email tự động, bạn có thể yêu cầu hành động của người dùng kích hoạt một loạt email được nhắm mục tiêu và có liên quan.
Có thể là họ đã nhấp vào liên kết tại một email trong chuỗi email quảng cáo của bạn, cho sản phẩm vào giỏ hàng nhưng sau đó lại không thành toán mà chuyển sang một nội dung khác. Theo một cách nào đó, hành vi của họ đã “kích hoạt” chiến dịch nhỏ giọt mà họ đang tham gia.
Theo Báo cáo Email Khách hàng Quốc gia năm 2013 của DMA, hơn 75% doanh thu từ email được tạo ra thông qua các chiến dịch được kích hoạt, thay vì các chiến dịch quảng cáo có kích thước phù hợp với tất cả.
Dưới đây là các trình kích hoạt automation của MailChimp, có 4 loại trình kích hoạt mà bạn có thể thêm vào hộp công cụ Email Marketing của mình:
- Hoạt động chiến dịch (Campaign activity): một email được gửi đến một người nào đó nằm trong danh sách chiến dịch, đã mở một chiến dịch cụ thể/ không mở một chiến dịch, nhấp vào một liên kết cụ thể/ không nhấp vào một liên kết.
- Quản lý danh sách (List management): kích hoạt email tự động khi ai đó được thêm vào danh sách theo cách thủ công hoặc nếu họ tự đăng ký vào danh sách.
- Hoạt động quy trình làm việc (Workflow activity): kích hoạt email gửi sau khi người đăng ký nhận, mở, không mở hoặc nhấp vào liên kết trong email tự động trước đó trong chuỗi của bạn.
- Thương mại điện tử (E-commerce): kích hoạt email gửi sau khi khách hàng mua bất kỳ sản phẩm nào, một sản phẩm cụ thể, chưa mua sản phẩm thứ hai, bỏ sản phẩm trong giỏ hàng hoặc thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm từ email trước đó.
5) Chiến dịch sau khi mua hàng
Đây là một loại email được gửi không nhất thiết để bán hàng mà đơn giản là để theo dõi một giao dịch mua.
Giả sử khách hàng của bạn đã mua một chiếc túi xách. Với chiến dịch sau khi mua hàng, bạn sẽ sử dụng tiếp thị qua email tự động để gửi email (được kích hoạt bằng cách mua hàng) vừa củng cố quyết định mua hàng của khách hàng vừa xây dựng lòng trung thành với thương hiệu.
Ví dụ: Một email có thể cung cấp cho khách hàng các mẹo về cách vệ sinh và chăm sóc túi da. Email tiếp theo có thể là những chia sẻ về cách phối đồ,... Từ góc độ cảm xúc, nó tạo dựng niềm tin và sự hài lòng với khách hàng vì bạn đang mang lại giá trị sau khi bán hàng xong. Tuy nhiên, mỗi một trong những email này vẫn là cơ hội để bán thêm và bán chéo.
6) Chiến dịch Kết nối qua mạng xã hội
Một chiến dịch chuyển các kênh từ email sang mạng xã hội và có khả năng quay lại email, giúp thu hút mọi người vào newfeed của họ. Bạn có rất nhiều lựa chọn với cái này, từ Facebook đến Instagram.
7) Newsletter (Bản tin)
Mặc dù về mặt kỹ thuật không phải là một “chiến dịch”, bởi vì nó có thể tiếp diễn vô thời hạn, một bản tin hoặc thông báo — thứ gì đó là thông tin liên lạc thường xuyên giữa bạn và danh sách của bạn — chỉ là email thông minh.
Khi bạn thực hiện đúng các bản tin, chúng không phải là những mẩu tin bán hàng mà khán giả của bạn có thể sẽ chán ngán mà là những email có thể cung cấp cho họ về các thông tin cập nhật, sản phẩm mới, thậm chí là để giải trí.
8) Giỏ hàng bị bỏ qua
Email giỏ hàng bị bỏ qua thực sự có thể là một loại chiến dịch Email Marketing. Giống như các chiến dịch tự động khác, đây là những email được kích hoạt bởi hành động của người dùng — trong trường hợp này là thêm một mặt hàng vào giỏ hàng ảo nhưng không mua. Những loại email này có xu hướng khuyến khích, chẳng hạn như “Bạn có đơn hàng chưa thanh toán xong. Đây là mức chiết khấu 10% để khuyến khích bạn hoàn tất giao dịch mua của mình.”
Loại loạt email này — như email chào mừng — có xu hướng có tỷ lệ mở và chuyển đổi cao hơn rõ rệt. Tuy nhiên, chúng phức tạp hơn đối với người mới bắt đầu, nhưng phải nằm trong tầm ngắm của mọi người để thực hiện.
9) Chiến dịch tái tương tác
Chiến dịch tương tác lại là một loạt các email được gửi đến những người đăng ký không hoạt động.
Tỷ lệ danh sách email không hoạt động rơi vào khoảng 25-30% mỗi năm. Điều này là bình thường, mọi người thay đổi email, công ty đổi tên - đó là một phần của ngành. Một chiến dịch tái tương tác sẽ cố gắng tiếp cận lại nhất có thể.
Giả sử một phần trong danh sách của bạn đã không mở email trong hơn 6 tháng. Chiến dịch tương tác lại của bạn là một nỗ lực để:
Đưa những người đăng ký này trở lại màn hình đầu tiên hoặc
Xác định xem liệu họ có thể tương tác lại hay không và nếu không, hãy xóa khỏi danh sách email của bạn.
Những điều cần lưu ý…
Có một điều chúng tôi cần chỉ ra trước khi bạn bắt đầu thực hiện các chiến dịch này: Sẽ có những chiến dịch Email Marketing cần được điều chỉnh dựa trên hành động của người nhận, nếu không, khả năng mang lại hiệu quả của nó sẽ rất thấp, thậm chí là gây khó chịu cho khách hàng.
Đây là một ví dụ: Giả sử bạn đang quảng cáo cho một buổi hội nghị. Bạn có kế hoạch gửi email trước hội nghị để thúc đẩy đăng ký. Sau khi người nhận đăng ký tham gia hội nghị, bạn sẽ cần họ khỏi danh sách! Bạn không muốn tiếp tục kêu gọi họ đăng ký nữa khi họ đã đăng ký rồi phải không? Họ cần đến một danh sách khác, danh sách những người tham dự đã đăng ký.
Cảnh báo này không thường xuyên áp dụng, nhưng tôi đã thấy mọi người nổi giận khi tin nhắn không ngừng đến ngay cả khi họ đã theo dõi lời kêu gọi hành động, vì vậy hãy lưu ý.
Và trên đây là những chia sẻ của HTH về các loại chiến dịch Email Marketing được áp dụng phổ biến hiện nay. Bạn hoàn toàn có thể sáng tạo thêm nhiều chiến dịch riêng cho mình để tiếp cận khách hàng của mình hơn. Chúc bạn có thể xây dựng cho mình một kế hoạch, chiến lược chạy Email Marketing hiệu quả và thành công!