Google Knowledge Graph là gì? Ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Google Knowledge Graph là gì?

Biểu đồ tri thức là một cơ sở tri thức của các thực thể và các mối quan hệ giữa chúng. Vậy thực thể ở đây là gì? Đó là bất kỳ đối tượng hoặc khái niệm có thể được xác định rõ ràng. Điều này bao gồm những thứ hữu hình như con người, địa điểm và tổ chức, và những thứ vô hình như màu sắc, khái niệm và cảm xúc. Các thực thể được kết nối bởi các dữ kiện, mô tả các mối quan hệ giữa chúng.

Biểu đồ tri thức - google knowledge graph là gì? Ảnh hưởng đến SEO như thế nào?


Lưu trữ dữ liệu trong thế giới thực như thế này giúp Google hiểu được ý nghĩa đằng sau các truy vấn tìm kiếm, Và điều này có nghĩa là google sẽ cho ra kết quả phù hợp hơn cho người tìm kiếm.

Biểu đồ tri thức của Google ảnh hưởng đến tìm kiếm và SEO như thế nào?

Biểu đồ tri thức là một điều tích cực cho cả người dùng và SEO. Người dùng nhận được nhiều kết quả tìm kiếm phù hợp hơn và SEO nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn cho nội dung xứng đáng.

Dưới đây là 4 cách mà Biểu đồ tri thức ảnh hưởng đến tìm kiếm:

Google hiểu rõ hơn về ý định tìm kiếm

Với việc sử dụng một cơ sở kiến thức được sắp xếp có cấu trúc. Google sử dụng các mối quan hệ giữa các từ và khái niệm để hiểu ngữ cảnh của truy vấn và gán ý nghĩa cụ thể cho ý định của người dùng.
Để có được nội dung của bạn trong Biểu đồ tri thức, bạn cần trở thành người có thẩm quyền về chủ đề của mình. Tìm hiểu những gì mọi người tìm kiếm bằng cách nghiên cứu từ khóa , viết nội dung xuất sắc và đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa hoàn toàn và thân thiện với thiết bị di động. Sử dụng dữ liệu có cấu trúc để đánh dấu các yếu tố quan trọng của trang web của bạn để giúp Google dễ dàng hiểu nội dung của nó hơn. Đăng ký trang web của bạn với Google Search Console và Doanh nghiệp của tôi. Hãy ghi nhớ, dữ liệu có cấu trúc dưới dạng Schema.org ngày càng trở nên quan trọng.

Google có thể điều chỉnh tốt hơn các tìm kiếm bằng giọng nói

Với Trợ lý Google hiện được tích hợp vào hơn một tỷ thiết bị và khoảng 70% yêu cầu được thể hiện bằng ngôn ngữ tự nhiên, việc hiểu các truy vấn bằng giọng nói trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với Google.

Biểu đồ tri thức trợ giúp việc này như thế nào? - Nó cho phép Google nhận ra các thực thể và thuộc tính trong các truy vấn ngôn ngữ tự nhiên. Chỉ cần suy nghĩ một chút về cách bạn nhập truy vấn tìm kiếm và cách bạn thực sự nói chuyện. Vâng, có một sự khác biệt.

Bạn có thể xem ví dụ sau:

Google có thể điều chỉnh tốt hơn các tìm kiếm bằng giọng nói

Vì “Han Solo” và “Star Wars” là các thực thể được kết nối chặt chẽ trong Biểu đồ tri thức, Google rất dễ dàng đưa ra câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm.

Google rất dễ dàng đưa ra câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm

Ngoài ra, Google cũng tính đến các tìm kiếm gần đây nhất của bạn cho tìm kiếm bằng giọng nói. Nếu bạn hỏi “diễn viên nào đã đóng vai han solo trong các cuộc chiến giữa các vì sao” và sau đó là “anh ấy bao nhiêu tuổi”, Google sẽ biết rằng “anh ấy” đang ám chỉ Harrison Ford.

Khả năng hiển thị thương hiệu và quyền hạn nhiều hơn

Google hiển thị dữ liệu Biểu đồ tri thức trong các tính năng SERP như Bảng tri thức và Thẻ tri thức.

Google hiển thị Bảng tri thức

Điều đó có ý nghĩa gì với bạn? - Điều đó có nghĩa là nếu bạn có thể đưa thương hiệu của mình vào Biểu đồ tri thức, bạn sẽ được hưởng lợi khá nhiều từ khả năng hiển thị và thậm chí có thể là quyền hạn và sự tin tưởng của những người tìm kiếm trong SERP. Bạn cũng có thể tìm thấy logo của mình xuất hiện trong SERP cho các truy vấn không có thương hiệu.

Ít nhấp chuột hơn vào kết quả tìm kiếm

Dựa trên nghiên cứu mới nhất của Rand Fishkin , hơn 50% tìm kiếm không có nhấp chuột.

50% tìm kiếm không có nhấp chuột khi hiển thị dưới dạng biểu đồ tri thức

Một phần lý do khiến điều này xảy ra là do Biểu đồ tri thức, giúp Google trả lời nhiều truy vấn trực tiếp hơn trong SERP. Chỉ cần nhìn vào một truy vấn như "seo là gì":

Google knowledge graph ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm

Google hiển thị Bảng tri thức với dữ liệu từ Biểu đồ tri thức.

Đối với người làm SEO, đây có thể là một vấn đề. Nếu mọi người không nhấp vào kết quả tìm kiếm, thì bạn sẽ nhận được ít hoặc không có lưu lượng truy cập không phải trả tiền — ngay cả khi bạn xếp hạng số một.
Làm thế nào để bạn giải quyết điều này?
Bạn có thể tránh nhắm mục tiêu các từ khóa có tỷ lệ nhấp không phải trả tiền thấp.
Ví dụ: 56% tìm kiếm “seo là gì” không có nhấp chuột…

Google knowledge graph ảnh hưởng đến lượt nhấp vào kết quả tìm kiếm

… Vì vậy, trong khi bảng tri thức ảnh hưởng đến CTR , nó vẫn là một từ khóa tốt.

Làm cách nào để vào Biểu đồ tri thức của Google?

1. Tăng cường PR và xây dựng liên kết

Khi bạn đã có một trang nổi bật chứa đầy thông tin hữu ích, hãy bắt đầu quảng cáo và xây dựng liên kết cho nó. Bạn có thể bắt đầu bằng cách gửi URL thẳng đến Google
Bạn cũng có thể quảng bá trang của mình thông qua các hồ sơ trên mạng xã hội hoặc thậm chí sử dụng các quảng cáo có trả tiền. Và nếu bạn đã làm cho nó thân thiện với người dùng, có thể bạn sẽ nhận được kết quả với Biểu đồ tri thức.

2. Sử dụng đánh dấu lược đồ trên trang web của bạn

Schema.org là đánh dấu được đề xuất chính thức cho dữ liệu có cấu trúc. Đó là một chủ đề riêng biệt, vì vậy tôi sẽ chỉ ra một số điều có thể giúp doanh nghiệp của bạn tham gia Biểu đồ tri thức của Google.

  • Sử dụng  đánh dấu tổ chức
  • Đảm bảo sử dụng ít nhất các thuộc tính name, logo, url và sameAs
  • Bao gồm tất cả các hồ sơ xã hội của bạn và có thể cả các trang Wikidata và Wikipedia làm tài liệu tương tự của bạn.
  • Xác thực đánh dấu

3. Đăng ký Google Doanh nghiệp của tôi

Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp thực, việc tạo hồ sơ GMB là điều bắt buộc. Nó giúp bạn hiển thị thương hiệu và quyền hạn trong cả Google Maps và tìm kiếm vì nó cung cấp cho bạn một danh sách địa phương được gắn thương hiệu giống như Bảng tri thức.

Đăng ký Google Doanh nghiệp của tôi để hiển thị bảng tri thức

Việc đăng ký Google Doanh nghiệp của tôi không  đảm bảo sẽ được đưa vào Biểu đồ tri thức. Tuy nhiên, việc cung cấp cho Google dữ liệu có cấu trúc trong danh sách GMB của bạn có thể làm tăng cơ hội được đưa vào Biểu đồ tri thức. Chỉ cần đảm bảo sử dụng cùng các chi tiết (tên, địa chỉ, số điện thoại, v.v.) như trên trang web và phương tiện truyền thông xã hội của bạn.

4. Tạo một mục wikidata.org

Wikidata lưu trữ dữ liệu có cấu trúc cho Wikipedia và các trang web Wikimedia khác. Tôi thực sự khuyên bạn nên bắt đầu với việc tạo mục nhập Wikidata nếu bạn chưa có bất kỳ sự hiện diện nào của Wikimedia.

Một lượng lớn dữ liệu Biểu đồ tri thức của Google dựa trên Wikidata và tôi cho rằng việc có một hồ sơ ở đó thậm chí còn quan trọng hơn Wikipedia.

Tuy nhiên, không giống như Wikipedia, tạo một mục trên Wikidata là một quá trình khá dễ dàng và đơn giản. Tuy nhiên, bạn phải luôn tuân thủ các quy tắc của họ, đặc biệt là chính sách Đáng chú ý .

Truy cập cổng Trợ giúp của Wikidata để biết ý chính về cách nền tảng hoạt động và xem video này  về cách thêm và chỉnh sửa các mục. Sau đó, bạn nên sẵn sàng đóng góp vào cơ sở dữ liệu có cấu trúc nguồn mở lớn nhất.

5. Nhận một trang Wikipedia

Wikipedia là nguồn Internet có thẩm quyền cho tất cả thông tin. Dù muốn hay không, hầu hết các kết quả Biểu đồ tri thức của Google đều lấy trực tiếp từ Wikipedia.
Đó là bởi vì Wikipedia chính xác một cách đáng ngạc nhiên - chính xác đến 99,5% , theo một số ước tính. Có thể ngày nay, Wikipedia là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất từng tồn tại.
Vì vậy, việc có một trang được đặt tên theo công ty, bản thân bạn hoặc bất kỳ thứ gì khác mà bạn muốn đưa vào Biểu đồ tri thức của Google sẽ rất hữu ích. 

6. Tạo hồ sơ mạng xã hội

Nếu bạn chưa có, hãy tạo hồ sơ truyền thông xã hội phù hợp cho bản thân, công ty của bạn và bất kỳ tổ chức nào khác mà bạn muốn quảng bá thông qua Biểu đồ tri thức.
Những điều này sẽ hữu ích sau này vì Google hiển thị các liên kết hồ sơ xã hội trong kết quả Biểu đồ tri thức của họ. 
Bạn nên có hồ sơ trên ít nhất:

  • Facebook
  • Twitter
  • Pinterest
  • LinkedIn

7.  Sử dụng từ khóa

Tất cả nội dung cần sử dụng từ khóa để hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google.
Từ khóa không còn ảnh hưởng nhiều như cách đây vài năm, nhưng chúng vẫn ảnh hưởng đến nội dung của bạn, đặc biệt nếu bạn muốn có trên Biểu đồ tri thức.
Từ khóa của bạn sẽ hiển thị ở những nơi sau:

  • URL
  • Thẻ tiêu đề
  • Mô tả meta
  • Tên hình ảnh và mô tả thay thế
  • H1
  • Các đoạn mở đầu, thân bài và kết luận

Kết luận

Biểu đồ tri thức là một phần quan trọng của trải nghiệm tìm kiếm trên Google. Nó hỗ trợ nhiều cách mới sáng tạo mà dữ liệu hiển thị trong công cụ tìm kiếm. Đưa thông tin của bạn vào đó là điều cốt yếu, đặc biệt nếu bạn có một doanh nghiệp. Nếu vậy, bạn phải đảm bảo thông tin chi tiết về doanh nghiệp của mình là đầy đủ và chính xác.

Thích Thiên


Bài viết xem thêm

Liên hệ

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi bởi những địa chỉ sau hoặc điền vào mẫu bên dưới

Địa chỉ

103 Đường Số 7, KDC CityLand Center Hills, P.7, Q.Gò Vấp, TP.HCM

Email

huutien@hthdigital.com

 

 

Điện thoại

0935.711.971 

 

 

Liên hệ chúng tôi

Hãy để lại câu hỏi hoặc yêu cầu liên hệ của bạn ở khung bên cạnh