Search Intent là gì?
Ý định tìm kiếm (hoặc mục đích của người dùng, mục đích của đối tượng) là thuật ngữ được sử dụng để mô tả mục đích của tìm kiếm trực tuyến. Đó là lý do tại sao một người nào đó tiến hành một tìm kiếm cụ thể. Rốt cuộc, tất cả những người thực hiện tìm kiếm trực tuyến đều hy vọng tìm thấy thứ gì đó. Có ai đó đang tìm kiếm bởi vì họ có một câu hỏi và muốn có câu trả lời cho câu hỏi đó? Họ đang tìm cách truy cập một trang web cụ thể? Hoặc, họ đang tìm kiếm bởi vì họ muốn mua một cái gì đó? Nhiều loại tìm kiếm khác nhau này tạo thành một phần của hành trình người dùng.
Tầm quan trọng của Search Intent đối với SEO
Trong những năm qua, Google đã làm việc chăm chỉ để cải thiện thuật toán của mình để có thể xác định mục đích tìm kiếm của mọi người . Và, Google muốn xếp hạng các trang phù hợp nhất với cụm từ tìm kiếm, cũng như mục đích tìm kiếm đằng sau một truy vấn tìm kiếm cụ thể.
Nếu bạn muốn xếp hạng trong Google vào năm 2020, bạn cần phải là kết quả phù hợp nhất cho truy vấn. Đầu tiên và quan trọng nhất, điều đó có nghĩa là tạo nội dung phù hợp với ý định tìm kiếm.
Google cũng tuyên bố sứ mệnh của mình là tổ chức thông tin trên thế giới và làm cho nó có thể truy cập và hữu dụng trên toàn cầu.
HÃY NHỚ ĐẾN ĐIỀU NÀY : “Sự liên quan là nền tảng của thành công SEO”.
4 loại Search Intent
Tìm kiếm thông tin
Đây có thể là một trong mục đích tìm kiếm phổ biến. Có câu nói vui hay dùng đó là “Không biết gì thì hỏi Google”. Người tìm kiếm chỉ cần đặt câu truy vấn hoặc muốn biết thêm về một chủ đề nhất định như là câu hỏi, địa điểm hoặc chủ đề muốn biết trên công cụ tìm kiếm chẳng hạn như:
- “thời tiết hôm nay”
- “seo”
- “project tracking system là gì”
Tìm kiếm điều hướng
Người tìm kiếm đang tìm kiếm một trang web cụ thể. Họ đã biết nơi họ muốn đi. Có lẽ họ nhanh chóng và dễ dàng hơn với Google hơn là nhập toàn bộ URL vào thanh địa chỉ. Họ cũng có thể không chắc chắn về URL chính xác.
Ví dụ về tìm kiếm điều hướng:
- “đăng nhập Facebook”
- “hth digital”
- “SEO cho người mới bắt đầu ”
Tìm kiếm Giao dịch
Là người tìm kiếm có ý định mua một thứ gì đó hoặc tìm nơi để mua một sản phẩm nhất định nào đó.
Ví dụ về tìm kiếm giao dịch:
- “ Mua macbook pro”
- “ Samsung galaxy s10 giá rẻ”
Tìm kiếm thị trường
Người tìm kiếm có ý định mua hoặc sử dụng dịch vụ của một công ty nào trong tương lai (gần) và sử dụng web để thực hiện nghiên cứu.
Ví dụ: Máy giặt nào sẽ tốt nhất? Công ty dịch vụ digital marketing uy tín tại hcm, Plugin SEO nào hữu ích nhất?,... Những người này cũng có ý định giao dịch, cũng có thể họ đang tìm kiếm các đánh giá và so sánh. Họ vẫn đang cân nhắc các lựa chọn và cần thêm thời gian để thực hiện giao dịch.
Keyword Intent - Ý định từ khóa
Các từ được sử dụng trong các truy vấn tìm kiếm sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về ý định của người dùng. Kết hợp từ khóa với các từ mục đích để tạo thành một Keyword intent.
Từ khóa với mục đích điều hướng:
- Tên công ty
- Tên dịch vụ
- Tên sản phẩm
Từ khóa với mục đích giao dịch thường sẽ chứa các từ như:
- mua
- giảm giá
- tên sản phẩm
Tìm kiếm thông tin có thể (nhưng không nhất thiết phải) chứa các từ như:
- thông tin
- làm thế nào để
- cách tốt nhất để
- tại sao
Images source: ahref
Sử dụng Search Intent cho doanh nghiệp của bạn như thế nào?
Chắc chắn các doanh nghiệp mong muốn tối ưu loại ý định tìm kiếm đầu tiên là Giao Dịch. Nhưng hãy nhớ một điều tuyệt vời về Ý định tìm kiếm là mỗi người dùng đại diện cho một cơ hội cho doanh nghiệp của bạn, bất kể doanh nghiệp đó thực sự làm gì. Vì thế doanh nghiệp cần sử dụng và tối ưu hóa tất cả các loại ý định tìm kiếm.
Điều hướng: Đảm bảo bạn có trang đích cho sản phẩm, dịch vụ và các dịch vụ khác. Tối ưu hóa các trang đó (tối ưu hóa onpage) bằng cách sử dụng tên sản phẩm và tên thương hiệu trong thẻ tiêu đề, thẻ mô tả và tiêu đề HTML. Tối ưu Ý định điều hướng là một quá trình dài, để khách hàng tiềm năng nhận thức được thương hiệu của bạn và thay vì tìm kiếm các sản phẩm/dịch vụ liên quan. Chẳng hạn:
Khi mình muốn thiết kế website, thay vì mình lên công cụ tìm kiếm, truy vấn với các câu như “thiết kế website ở đâu” “công ty thiết kế web chuyên nghiệp”,... thì mình lại gõ trực tiếp vào thanh tìm kiếm là “hth digital”.
Thông tin: Các truy vấn này chiếm phần lớn các tìm kiếm được thực hiện trên Google, vì vậy bạn không thể bỏ qua. Xem xét các truy vấn này cơ hội của bạn để có được các khách hàng tiềm năng sẽ được chuyển đổi sau này, thiết lập thương hiệu của bạn như một cơ quan có thẩm quyền và khiến mọi người nhận thức được những gì bạn cung cấp.
Giao dịch: Thường là các trang bán hàng, thương mại điện tử hay dịch vụ. Việc tạo ra các trang đích có sử dụng các Key Intent như là biểu mẫu đăng ký, Order, Cho vào giỏ hàng (add to cart), biểu mẫu gửi khách hàng,... nhằm cho phép người dùng/khách hàng thực hiện giao dịch / chuyển đổi trực tiếp trên trang đích.
Thị trường: Hãy tạo ra những trang so sánh, đánh giá thậm chí là các phiên bản miễn phí sản phẩm/dịch vụ của cho nhóm khách hàng tiềm năng đang có ý định này. Bạn vẫn có thể nhận được giá trị từ những người dùng này.
Những giá trị mà Search Intent mang lại cho SEO
Ý định tìm kiếm là một phần rất lớn trong cách SEO ngữ nghĩa mang lại kết quả tìm kiếm phù hợp hơn cho người dùng. Vì vậy, tối ưu hóa ý định tìm kiếm tốt hơn dẫn đến lưu lượng truy cập phù hợp và đủ điều kiện hơn đến trang web của bạn.
Rõ ràng, điều này có nghĩa là tỷ lệ chuyển đổi được cải thiện cho các trang đích giao dịch của bạn, nhưng cũng sẽ dẫn đến việc tăng các trang thông tin:
- Giảm tỷ lệ thoát: mọi người thực sự có được những gì họ muốn, vì vậy họ ở lại trên trang của bạn.
- Lượt xem trang nhiều hơn: Đáp ứng ý định của người dùng khiến họ có nhiều khả năng tham gia với phần còn lại của trang web của bạn.
- Google Answer Box: Việc nội dung của bạn được chọn cho các đoạn tính năng của Google có thể là một lợi ích tuyệt vời. Nó cho phép các trang của bạn xếp hạng ở vị trí 0 trên kết quả tìm kiếm đầu tiên.
- Tiếp cận đối tượng rộng hơn: Một trong những điều tuyệt vời về tối ưu hóa Ý định tìm kiếm là Google đủ thông minh để diễn giải nhiều truy vấn là có cùng một chủ đề và mục đích. Điều đó có nghĩa là nó sẽ hiển thị trang được tối ưu hóa cho mục đích của bạn cho nhiều truy vấn hơn.
Những lợi ích này là những gì làm cho tối ưu hóa ý định rất mạnh mẽ. Làm đúng và bạn sẽ thấy đối tượng lớn hơn, lưu lượng truy cập đủ điều kiện hơn và số liệu tương tác tốt hơn cho nội dung của bạn.
Cách tối ưu nội dung dựa trên Ý định tìm kiếm
Có một vài bước bạn có thể thực hiện để cải thiện nội dung của mình tốt hơn cho Ý định tìm kiếm của người dùng và hướng tới việc tạo nội dung dựa trên ý định.
Bước 1 - Chọn từ khóa từ nghiên cứu từ khóa của bạn và nhập chúng vào cửa sổ trình duyệt riêng hoặc trình kiểm tra SERP.
Bước 2 - Phân tích những gì bạn nhìn thấy trên các trang kết quả. Loại ý định tìm kiếm nào là phổ biến nhất? (thông tin, thương mại hay điều hướng). Ngoài ra, bạn chú ý đến xem trên kết quả tìm kiếm xem có thấy video không? Hình ảnh nào không? Các tìm kiếm liên quan hay câu hỏi,...
Bước 3 - Đánh giá xem nội dung bạn có - hoặc dự định xuất bản - có phù hợp với những điều bạn tìm thấy trên các trang kết quả hay không. Các loại ý định nào phù hợp? nội dung của bạn có đúng với loại đó không?
Nếu có, thì thật tuyệt vời! Và có lẽ bạn có thể tìm thấy ý tưởng xếp hạng trong các tìm kiếm liên quan.
Nếu không, Bạn sẽ khó khăn trong việc xếp hạng cho dù bạn có một trang web có thẩm quyền cao. Hãy điều chỉnh chiến lược của mình hay đưa ra một giải pháp có thể là nhắm mục tiêu vào một từ khóa liên quan khác nhưng phù hợp hơn mục đích người dùng hoặc điều chỉnh nội dung của bạn.