Thực tế là, có khá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng của một website. Tuy nhiên, HTHDigital.vn chỉ tập trung vào những yếu tố chính và bạn có thể dễ dàng tìm hiểu và tối ưu chúng một cách hiệu quả.
Thứ nhất, BACKLINK
Xây dựng nhiều backlink chất lượng cao để xếp hạng cao hơn.
Backlink được cho là yếu tố xếp hạng quan trọng nhất. Có thể hiểu rằng, Các công cụ tìm kiếm như Google xem Backlink là phiếu tín nhiệm, Các trang web của bạn càng có nhiều phiếu bầu, càng có nhiều khả năng xếp hạng cao cho các truy vấn tìm kiếm có liên quan.
Và để có một backlink chất lượng cần chú ý vào 2 tố quan trọng nhất là sự liên quan về nội dung và Độ uy tín của trang đặt liên kết (Page Authority).
Tìm hiểu chi tiết về Backlink:
Backlink là gì?
11 ý tưởng xây dựng backlink
Thứ hai, SỰ MỚI MẺ CỦA NỘI DUNG
Google biết mọi người muốn xem tin tức gần đây chẵn hạn khi bạn search “Covid 19” bạn sẽ nhận kết quả hiển thị như sau:
Những nội dung được hiển thị và sắp xếp theo thời gian gần nhất.
Thứ Ba là, CHẤT LƯỢNG TRANG WEB
Google muốn xếp hạng các trang có nguồn chất lượng và uy tín cao (DA, PA).
Hãy nhìn và số liệu Ahref trình bày dưới đây chắc bạn cũng một phần nào hiểu rõ sự quan trọng về sự liên quan về mặt nội dung cũng như độ uy tín, chất lượng của một trang web nơi có những được backlink tốt điều này đồng nghĩa khi làm tốt việc này Doanh nghiệp của bạn sẽ có được lượng khách hàng tiềm năng.
"Giữ mọi thứ tập trung chặt chẽ và xây dựng danh tiếng trong một lĩnh vực nhất định."
Thứ tư, SEARCH INTENT - Ý ĐỊNH TÌM KIẾM
Google không xếp hạng cùng loại nội dung cho mọi truy vấn. Mà dựa vào ý định tìm kiếm của người dùng.
Nếu người muốn mua một sản phẩm nào đó online thì khi tìm kiếm, Google sẽ ưu tiên hiển thị các trang cửa hàng, trang thương mại điện tử.
Còn nếu người truy vấn đơn giản chỉ muốn tìm cách làm bánh Flan thì Google sẽ hiển thị Video hướng dẫn, các trang blog hướng dẫn cách làm bánh.
Xác định sản phẩm, dịch vụ của Doanh nghiệp, nghiên cứu các ý định tìm kiếm của khách hàng--> lên kế hoạch lựa chọn từ khóa phù hợp---> Tạo nội dung phù hợp với ý định tìm kiếm của người dùng.
4 cách để bạn, Doanh nghiệp để hiểu những điều cơ bản về cách tối ưu hóa cho truy vấn.
1. Phong cách nội dung
Có 2 phong cách nội dung thường thấy là trang web hoặc là Video.
2. Loại nội dung
Các loại nội dung hầu như luôn rơi vào một trong bốn nhóm: bài đăng trên blog , sản phẩm , danh mục và trang đích (Landingpage).
Chẳng hạn, các trang xếp hạng hàng đầu cho điện thoại thông minh mua điện thoại thông minh là tất cả các trang danh mục thương mại điện tử:
Đối với những người mua iPhone, thì chủ yếu là các trang sản phẩm:
3. Định dạng nội dung
Định dạng nội dung áp dụng chủ yếu cho nội dung thông tin. Cách làm, bảng liệt kê, hướng dẫn, bài viết tin tức và ý kiến là tất cả các ví dụ về các định dạng phổ biến.
Chẳng hạn, như search về các danh sách công cụ seo tools :
4. Góc nội dung
Góc nội dung là khía cạnh hoặc xác định rõ chủ thể được nhắc tới. Với những nội dung như này sẽ thường chiếm ưu thế trong tìm kiếm.
Ví dụ: Tìm kiếm về cách xây dựng backlink cho người mới bắt đầu.
Thứ năm, CHIỀU SÂU NỘI DUNG (CONTENT DEPTH)
Google muốn xếp hạng kết quả hữu ích nhất cho truy vấn, vì vậy, bao gồm mọi thứ mà người tìm kiếm muốn biết là ”chìa khóa”.
Tuy nhiên, đây không phải là về độ dài nội dung. Nội dung dài hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn. Mà là những gì nội dung trang web của bạn mang lại câu trả lời cho người tìm kiếm và những gì họ mong đợi để xem.
Ví dụ: người dùng muốn tìm hiểu về những chiếc đồng hồ đắt nhất thế giới và search với từ khóa “đồng hồ đắt nhất”
Google sẽ trả về kết quả những trang web liệt kê các danh sách thống kê những đồng hồ đắt nhất. Nhưng không chỉ đơn giản như thế hãy cùng đi sâu vào bên trong từng trang web. Ta sẽ thấy đầy đủ các thông tin cần thiết về chiếc đồng hồ gồm: Tên đồng hồ, giá sản phẩm, thông số kỹ thuật,....
Những điều này cho thấy cung cấp một nội dung có chiều sâu, đầy đủ chi tiết cho người dùng cũng là việc làm rất quan trọng để cho website có thứ hạng tốt.
Cung cấp đầy đủ cho người đọc (người tìm kiếm) những thông tin về sản phẩm bạn kinh doanh là cách để bạn biến người tìm kiếm thành khách hàng.
Lấy manh mối từ các trang xếp hạng hàng đầu để tạo nội dung hữu ích. Nghiên cứu các câu hỏi khác người tìm kiếm muốn có câu trả lời và đưa chúng vào nơi có ý nghĩa.
Thứ sáu, TỐC ĐỘ LOAD TRANG (PAGE SPEED)
Tốc độ trang là một yếu tố xếp hạng kể từ năm 2010 khi nó ảnh hưởng đến 1% truy vấn tìm kiếm trên máy tính để bàn. Và đã thay đổi vào năm 2018 khi Google mở rộng yếu tố xếp hạng cho các tìm kiếm di động.
Dù chỉ có 1% ảnh hưởng nhưng cải thiện tốc độ loading của trang web rất quan trọng và là yếu tố tiên quyết cạnh tranh với các đối thủ khác trong xếp hạng google search.
Mục đích chính từ việc cải thiện tốc độ tải trang nhanh là cải thiện trải nghiệm người dùng khi vào trang web của bạn. Tốc độ tải trang tốt cộng với nội dung hữu ích sẽ giữ chân khách hàng lại website, từ đây có thể hình thành khách hàng tiềm năng.
Vậy làm thế nào để kiểm tra và khắc phục tốc động tải trang?
Để kiểm tra tốc độ tải trang của website bạn có thể truy cập vào trang Pagespeed Insights của Google.
Ngoài ra, Pagespeed Insight sẽ chuẩn đoán và đưa ra lời đề nghị cho bạn để cải thiện tốc độ tải trang.
Cải thiện tốc độ tải trang:
- Giảm kích thước hình ảnh
- Loại bỏ các CSS không sử dụng
- Tối ưu các đoạn mã code CSS, html, javascripts, …
- Nâng cấp hosting
- Tận dụng bộ nhớ đệm của trình duyệt
Thứ bảy, HTTPS
HTTPS cải thiện bảo mật cho khách truy cập bằng cách mã hóa dữ liệu giữa trình duyệt và máy chủ.
Năm 2014, Google đã công bố HTTPS là một tín hiệu rất nhẹ ảnh hưởng đến ít hơn 1% các truy vấn toàn cầu. Kể từ đó, Google đã tăng cường cam kết với HTTPS và hiện hiển thị cảnh báo không bảo mật của Chrome trong Chrome khi bạn truy cập trang không được mã hóa.
Nếu bạn có các trang không an toàn với các trường đầu vào, bạn cũng có thể đã nhận được email cảnh báo từ Google Search Console .Vì thế, hãy Cài đặt chứng chỉ SSL để làm cho trang web của bạn an toàn hơn.
Thứ tám, GIAO DIỆN THÂN THIỆN VỚI THIẾT BỊ DI ĐỘNG
Gần hai phần ba các tìm kiếm diễn ra trên thiết bị di động, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi Google biến tính thân thiện với thiết bị di động thành một yếu tố xếp hạng cho các tìm kiếm di động trong năm 2015.
Sau đó, vào tháng 7 năm 2019, khi Google chuyển sang lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động , họ cũng biến nó thành một yếu tố xếp hạng cho các tìm kiếm trên máy tính để bàn.
Vậy làm thế nào để bạn biết trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động?
Bạn có thể vào Google Search Consoles. Và chọn phần ”Tính khả dụng trên thiết bị di động” hệ thống sẽ hiển thị thông báo có nhiêu trang hợp lệ và không hợp lệ.
Hãy kiểm tra và đảm bảo mọi trang trên trang web của bạn đều thân thiện với thiết bị di động.
Thứ chín, UX - TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG
Google muốn xếp hạng nội dung cung cấp cho khách truy cập trải nghiệm tích cực. Và điều này trở nên rõ ràng hơn khi vào năm 2016, Google đã thông báo rằng các trang có quảng cáo xen kẽ (ví dụ: trang pop-up) có thể không được xếp hạng cao như những trang cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn.
Trong mục Hướng dẫn bước đầu làm SEO của Google cũng cho biết:
Bạn nên xây dựng một trang web để mang lại lợi ích cho người dùng của bạn và bất kỳ sự tối ưu hóa nào cũng sẽ hướng đến việc làm cho trải nghiệm người dùng tốt hơn.
Vậy những thứ gì đóng góp cho trải nghiệm người dùng tốt? Dưới đây là một số gợi ý từ Google:
- Nội dung dễ đọc;
- Trang web được tổ chức tốt;
- Nội dung thú vị và hữu ích;
- Thiết kế đẹp mắt và tương thích trên cả thiết bị di động (Responsive);
- Không có các quảng cáo gây nhiễu như pop-up;
- Trang web được thiết kế theo nhu cầu của người dùng.
Có rất nhiều tranh luận trong cộng đồng SEO về cách Google có thể đo lường mức độ hài lòng của người dùng. Các lý thuyết phổ biến bao gồm phân tích các số liệu như tỷ lệ nhấp ( TLB ), thời gian trên trang (Time on page) , tỷ lệ thoát (bounce rate).
Không ai biết làm thế nào Google đo lường sự hài lòng của người dùng, nhưng họ có thể có cách của họ. Vì vậy, thay vì theo đuổi các số liệu tùy ý như thời gian trên trang, hãy tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm tổng thể tuyệt vời cho khách truy cập.
Tóm lại, Làm cho trang web của bạn thân thiện với người dùng. Xóa bỏ phiền nhiễu, sắp xếp nội dung một cách logic, viết cho dễ đọc và thực hiện nghiên cứu của bạn. Làm mọi thứ trong khả năng của bạn để trở thành kết quả tốt nhất cho từ khóa mục tiêu của bạn.
Và cuối cùng, ĐỘ CHÍNH XÁC NỘI DUNG
Đưa đến các kết quả tìm kiếm chính xác là mục tiêu Google muốn hướng đến cho người dùng tìm kiếm.
Chẳng hạn người tìm kiếm về thuốc Aspirin, Nếu Google không đưa ra các kết quả chính xác cho truy vấn này, điều đó sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho người dùng.
Độ chính xác của nội dung đặc biệt quan trọng đối với các truy vấn YMYL (Your Money or Your Life), mà Google nói là “những truy vấn có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe hoặc sự giàu có của người dùng trong tương lai”.
Vậy làm thế nào để Google đảm bảo trả lại thông tin chính xác?
Chắc chắn sẽ có rất nhiều thứ phức tạp bên trong mà Google thực hiện nhưng với 2 yếu tố sau có thể là điều bạn dễ thấy nhất đó là:
- Backlinks, đấy cũng chính là lý do vì sao backlink rất quan trọng trong SEO.
- Sử dụng Biểu đồ tri thức (Google Knowledge Graph), về cơ bản là một cơ sở tri thức rộng lớn về các điểm dữ liệu được kết nối với nhau về con người, địa điểm, sự vật và các thực thể khác.
Ví dụ: tìm kiếm tranh tranh van gogh, hiển thị danh sách các tác phẩm nghệ thuật từ biểu đồ tri thức ở đầu kết quả tìm kiếm.
Tương tự với Monet:
Hãy chắc chắn rằng nội dung của bạn là chính xác. Hãy tìm đến các cơ sở tri thức đáng tin cậy như Wikimedia, Wikipedia và Sơ đồ tri thức của Google để xác minh những điều bạn không chắc chắn.
TỔNG KẾT
Tất cả mọi thứ ở trên có thể được rút ngắn còn tám bước:
- Cung cấp cho người tìm kiếm những gì họ đang tìm kiếm.
- Hãy chắc chắn rằng trang web của bạn luôn tương thích trên mọi thiết bị.
- Hãy chắc chắn rằng khách truy cập thích ở trên trang web của bạn và giảm thiểu các mục quảng cáo không cần thiết.
- Giải thích mọi thứ mà người muốn biết chính xác về sản phẩm, dịch vụ, thông tin của bạn.
- Xây dựng chuyên môn trong một chủ đề;
- Nhận đề xuất từ các trang web khác dưới dạng backlink.
- Thường xuyên cập nhật và giữ cho nội dung mới (nếu cần).
- Làm tất cả những điều trên nhanh chóng và an toàn.
Thay vì sử dụng các thủ thuật, mẹo để được xếp hạng trên Google Search hãy tạo nội dung mà người tìm kiếm đang tìm kiếm, cung cấp trải nghiệm người dùng tốt và chứng minh với Google rằng đó là kết quả tốt nhất cho truy vấn.
---Thích Thiên