Khái niệm Backlink là gì? Có lẽ giờ không còn xa lạ đối với các SEOer kể cả các chủ doanh nghiệp ngày nay khi xây dựng lên website. Bạn có thể hiểu backlink như sau :
Backlink là gì?
Backlink, còn được biết với các thuật ngữ như incoming link, inbound link, inlink, và inward link, là những liên kết hướng tới website hoặc trang web (web page). Trong thuật ngữ link cơ bản, Backlink là mọi liên kết được nhận từ các website như trang web (webpage), thư mục (directory), website hoặc tên miền ở mức cao nhất (top level domain) từ những web khác nhau. - Theo wikipedia
Google và các công cụ tìm kiếm lớn khác xem xét các liên kết ngược là một phiếu bầu chọn cho một trang cụ thể. Các trang có số lượng backlink cao có xu hướng có thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm.
HTH Digital không đi sâu về mặt kỹ thuật, chỉ tập trung vào phân tích và đưa ra cách nhìn nhận để xây dựng link building phù hợp cho doanh nghiệp (chủ yếu vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ SMEs) và đảm bảo với các nguyên tắc của Google đặt ra.
Tại sao backlink quan trọng?
Backlink giúp với ba điều chính.
1. Xếp hạng
Backlink là 1 trong 10 yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Google xem backlink như là phiếu tín nhiệm. Nói chung, các trang web của bạn càng có nhiều phiếu bầu, càng có nhiều khả năng xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm có liên quan.
Theo Ahref nghiên cứu, Các yếu tố xếp hạng dựa trên liên kết trong một số trường hợp luôn tìm thấy điều tương tự: số lượng liên kết ngược từ các trang web duy nhất (tên miền giới thiệu) tương quan mạnh mẽ với lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền.
2. Khả năng tìm thấy
Các công cụ tìm kiếm tìm nội dung mới bằng cách xem lại các trang mà nó đã biết để kiểm tra các liên kết mới.
Vì các công cụ tìm kiếm ưu tiên truy cập lại các trang phổ biến thường xuyên hơn các trang không phổ biến, Công cụ tìm kiếm có thể khám phá nội dung của bạn nhanh hơn nếu bạn nhận được các liên kết ngược từ các trang phổ biến.
3. Lưu lượng truy cập giới thiệu(referral traffic)
Backlink tồn tại để hướng mọi người đến các tài nguyên hữu ích. Đó là lý do tại sao họ có thể nhấp. Khi ai đó nhấp vào liên kết đến trang web của bạn, bạn sẽ nhận được lưu lượng truy cập giới thiệu.
Vậy làm thế nào để có Backlink chất lượng?
Không phải tất cả các liên kết ngược được tạo ra bằng nhau. Dưới đây là một số trong nhiều thuộc tính góp phần vào chất lượng và hữu ích của backlink.
Sự liên quan
Google đặt nhiều giá trị hơn cho các liên kết ngược có liên quan vì mọi người có nhiều khả năng nhấp vào chúng.
Ví dụ: hthdigital.vn cung cấp dịch vụ thiết kế website chuẩn seo, có hai backlink từ 2 trang khác nhau, một trang nói về SEO Branding và một trang bán hàng online. Thì khả năng trang thứ nhất có giá trị liên quan hơn.
Authority
Các trang được đặt backlink có chỉ số UR (URL Rating) cao, DA cao thường sẽ tăng độ uy tín cho trang được trỏ đến. Có thể nhìn thấy qua kết quả được cung cấp từ Ahref như sau:
Đặt một backlink trên một trang có sự liên quan, cộng thêm có chỉ số UR và DA cao thì khả năng xếp hạng của trang đó khá tốt. Hơn nữa, các liên kết ngược nội bộ cũng góp phần làm tăng chất lượng và độ uy tín trang (Authority) của một trang.
Lưu lượng truy cập
Liên kết ngược từ các trang có lưu lượng truy cập cao thường sẽ gửi cho bạn lưu lượng truy cập giới thiệu nhiều hơn so với các trang từ lưu lượng truy cập thấp.
Vị trí
Bởi vì mọi người có nhiều khả năng nhấp vào các liên kết được đặt nổi bật, một số liên kết trên các trang web có thể vượt qua nhiều quyền hạn hơn các liên kết khác.
Theo Bill Slawski, Người sáng lập SEO by the Sea có chia sẻ phân tích sau:
"Nếu một liên kết nằm trong khu vực nội dung chính của trang, sử dụng phông chữ và màu sắc có thể làm cho nó nổi bật và sử dụng văn bản có thể khiến cho ai đó có thể nhấp vào nó, thì nó có thể có một chỉ số Pagerank ấn tượng. Mặt khác, nếu nó kết hợp các tính năng khiến nó ít có khả năng được nhấp vào, chẳng hạn như ở phần cuối trang, trong cùng một văn bản có cùng màu với phần còn lại của văn bản trên trang đó và cùng loại phông chữ, và sử dụng anchor text không khiến mọi người quan tâm, nó có thể không được đánh là một trang chất lượng."
Dofollow / Nofollow
Một liên kết ngược có thuộc tính Nofollow thường không ảnh hưởng đến thứ hạng của trang được liên kết mặc dù chúng có thể.
Bởi vì việc xây dựng liên kết cần có thời gian và công sức, tốt nhất nên ưu tiên nhận các liên kết ngược có thuộc tính Dofollow. Cũng đừng vội xóa hoặc thay đổi các liên kết có nofollow vì có thể vẫn có một số giá trị trong SEO.
Anchor text
Anchor text đề cập đến các từ có thể nhấp tạo thành một liên kết ngược. Google nói rằng văn bản neo ảnh hưởng đến thứ hạng.
Google sử dụng một số kỹ thuật để cải thiện chất lượng tìm kiếm bao gồm thứ hạng trang(pagerank), văn bản neo (anchor text) và thông tin gần gũi.
Nếu bạn đang xây dựng các liên kết ngược thông qua tiếp cận , bạn sẽ không có nhiều quyền kiểm soát đối với văn bản neo(Anchor text) được sử dụng khi liên kết đến trang web của bạn. Đó là một điều tốt. Nó giúp giữ cho mọi thứ tự nhiên và cũng là một dấu hiệu cho thấy liên kết bạn có được có chất lượng nhất định.
Làm thế nào để có được thêm backlinks?
Có ba cách để có được nhiều backlink hơn: tạo, kiếm và xây dựng.
- Kiếm backlink
Đây là khi mọi người khám phá nội dung của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, phương tiện truyền thông xã hội hoặc truyền miệng và chọn liên kết đến trang của bạn.Backlink kiếm được là hoàn toàn tự nhiên. Bạn có thể cải thiện cơ hội kiếm được nhiều backlink hơn bằng cách tạo nội dung thực sự hữu ích mà mọi người muốn liên kết đến.
- Tạo backlink
Đây là khi bạn thêm thủ công các liên kết đến trang web của bạn từ các trang web khác. Ví dụ bao gồm gửi email, để lại nhận xét trên các blog và trả lời chủ đề diễn đàn,....
- Xây dựng backlink
Việc xây dựng backlink mình đã có nói trong bài viết: 11 ý tưởng để xây dựng backlink chất lượng bạn có thể xem. Dưới đây mình sẽ tóm tắt lại một số cách để xây dựng được backlink cho website của Bạn.
-
- Viết blog cho khách: Đề nghị viết một bài đăng cho một trang web khác.
- Xây dựng lại liên kết bị hỏng : Tìm các liên kết chết có liên quan trên các trang web khác, sau đó tiếp cận và đề xuất liên kết làm việc của bạn như là sự thay thế.
- Tạo ra nội dung nổi bật, theo trends: Quảng bá nội dung nhằm thu hút cộng đồng chia sẻ và chèn backlink trỏ về website.
Kết luận:
Backlinks rất quan trọng khi xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm như Google. Điều đó nói rằng, không phải tất cả các liên kết ngược được tạo ra bằng nhau. Sự liên quan, vị trí và các thuộc tính khác đều góp phần vào chất lượng và lợi ích của liên kết.
--Thích Thiên