11 vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu và cách khắc phục

Tự hỏi tại sao một số trang của bạn không hiển thị trong Google?. Các vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu có thể là thủ phạm.  Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ đề cập đến các vấn đề về khả năng thu thập thông tin là gì, chúng ảnh hưởng đến SEO như thế nào và cách khắc phục chúng.

Bắt đầu nào !

Các vấn đề về khả năng thu thập thông tin là gì?

Các vấn đề về khả năng thu thập thông tin là các vấn đề ngăn cản các công cụ tìm kiếm truy cập các trang trên trang web của bạn.

Khi các công cụ tìm kiếm như Google thu thập dữ liệu trang web của bạn, chúng sử dụng các bot tự động để đọc và phân tích các trang. Nếu có vấn đề về khả năng thu thập thông tin, các bot này có thể gặp trở ngại cản trở khả năng truy cập đúng các trang của bạn.

Các vấn đề về khả năng thu thập thông tin phổ biến bao gồm:

  • Liên kết nofollow
  • vòng lặp chuyển hướng
  • Cấu trúc trang web xấu
  • Tốc độ trang web chậm

Các vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Các vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chiến lược SEO của bạn.

Các công cụ tìm kiếm hoạt động như những người khám phá khi họ thu thập dữ liệu trang web của bạn, cố gắng tìm càng nhiều nội dung càng tốt. Nhưng nếu trang web của bạn có vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu, thì một số (hoặc tất cả) trang thực tế sẽ vô hình đối với các công cụ tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là công cụ tìm kiếm không thể lập chỉ mục (index) chúng—tức là lưu chúng để hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

Điều này có nghĩa là bạn sẽ mất lưu lượng truy cập và chuyển đổi của công cụ tìm kiếm (không phải trả tiền) tiềm năng.

11 vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu và cách khắc phục chúng

1. Các trang bị chặn trong Robots.txt

Trước tiên, các công cụ tìm kiếm sẽ xem tệp robots.txt của bạn . Điều này cho họ biết trang nào họ có thể và không thể thu thập dữ liệu.

Nếu tệp robots.txt của bạn trông như thế này, điều đó có nghĩa là toàn bộ trang web của bạn bị chặn thu thập dữ liệu:

User-agent: *

Disallow: /

Khắc phục sự cố này rất đơn giản. Thay thế chỉ thị “ Disallow” bằng “Allow”. Điều này sẽ cho phép các công cụ tìm kiếm truy cập toàn bộ trang web của bạn.

User-agent: *

Allow: /

Trong các trường hợp khác, chỉ một số trang hoặc phần nhất định bị chặn. Ví dụ:

User-agent: *

Disallow: /sanpham/

Tại đây, tất cả các trang trong thư mục con “sanpham” đều bị chặn thu thập dữ liệu.

Giải quyết vấn đề này bằng cách xóa thư mục con hoặc trang được chỉ định. Các công cụ tìm kiếm bỏ qua chỉ thị “disallow” trống rỗng.

User-agent: *

Disallow:

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chỉ thị “allow” thay vì “disallow” để hướng dẫn các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu toàn bộ trang web của bạn. Như thế này:

User-agent: *

Allow: /

*Lưu ý : Thông thường, bạn sẽ chặn một số trang nhất định trong tệp robots.txt mà bạn không muốn xếp hạng trong công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như trang quản trị và trang “cảm ơn”. Đó chỉ là vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu khi bạn chặn các trang được hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

2. Liên kết Nofollow

Thẻ nofollow yêu cầu các công cụ tìm kiếm không thu thập dữ liệu các liên kết trên trang web.Thẻ trông như thế này:

< meta name="robots" content="nofollow" >

Nếu thẻ này xuất hiện trên các trang của bạn, thì các liên kết bên trong có thể không được thu thập thông tin. Điều này tạo ra các vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu trên trang web của bạn. Bạn nên sử dụng các công cụ như Ahref, Semrush để quét website và kiểm tra các liên kết.

3. Cấu trúc trang web xấu

Cấu trúc trang web là cách các trang của bạn được tổ chức.

Cấu trúc trang web mạnh mẽ đảm bảo mọi trang chỉ cách trang chủ vài cú nhấp chuột và không có trang mồ côi (tức là các trang không có liên kết nội bộ trỏ đến chúng). Các trang web có kiến ​​trúc trang mạnh đảm bảo các công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng truy cập vào tất cả các trang.

 

Cấu trúc trang web xấu có thể tạo ra các vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu. Lưu ý cấu trúc trang web ví dụ được mô tả bên dưới. Nó có các trang cô đơn.

 

Không có đường dẫn được liên kết để các công cụ tìm kiếm truy cập các trang đó từ trang chủ. Vì vậy, chúng có thể không được chú ý khi các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web.

Giải pháp rất đơn giản: Tạo cấu trúc trang sắp xếp hợp lý các trang của bạn theo thứ bậc với các liên kết nội bộ.

Như thế này:

Trong ví dụ trên, trang chủ liên kết đến các danh mục, sau đó liên kết đến các trang riêng lẻ trên trang web của bạn. Và cung cấp một đường dẫn rõ ràng để trình thu thập thông tin tìm thấy tất cả các trang của bạn.

4. Thiếu liên kết nội bộ

Các trang không có liên kết nội bộ có thể tạo ra các vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu. Các công cụ tìm kiếm sẽ gặp khó khăn khi khám phá các trang đó. Xác định các trang mồ côi của bạn. Và thêm các liên kết nội bộ vào chúng để tránh các vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu.

Tìm các trang mồ côi bằng công cụ Kiểm tra Trang web của Semrush hoặc Ahref

Tìm kiếm Orphan page trên công cụ Semrush

 

Kiểm tra Orphan page trên Ahref

 

5. Quản lý Sitemap kém

Sitemap - Sơ đồ trang web cung cấp danh sách các trang trên trang web của bạn mà bạn muốn công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu , lập chỉ mục và xếp hạng. Nếu sơ đồ trang web của bạn loại trừ các trang dự định được thu thập thông tin, chúng có thể không được chú ý. Và tạo ra các vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu.

Giải quyết bằng cách tạo lại sơ đồ trang web bao gồm tất cả các trang cần được thu thập thông tin. Một công cụ như Sơ đồ trang web XML có thể giúp ích. Nhập URL trang web của bạn và công cụ sẽ tự động tạo sơ đồ trang web cho bạn.

Sau đó, lưu tệp dưới dạng “sitemap.xml” và tải nó lên thư mục gốc của trang web của bạn.

Ví dụ: nếu trang web của bạn là www.example.com thì URL sơ đồ trang web của bạn sẽ được truy cập tại www.example.com/sitemap.xml.

Cuối cùng, hãy gửi sơ đồ trang web của bạn tới Google trong tài khoản Google Search Console của bạn .

Nhấp vào “ Sơ đồ trang web ” trong menu bên trái. Nhập URL sơ đồ trang web của bạn và nhấp vào " Gửi ".

 

6. Thẻ Noindex

Thẻ meta robot “noindex” hướng dẫn các công cụ tìm kiếm không lập chỉ mục trang. Thẻ trông như thế này:

< meta name="robots" content="noindex" >

Mặc dù thẻ “noindex” nhằm mục đích kiểm soát việc lập chỉ mục, nhưng nó có thể tạo ra các vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu nếu bạn để nó trên các trang của mình trong một thời gian dài.

Google coi các thẻ “noindex” dài hạn là “nofollow”, như John Muller của Google đã xác nhận. Theo thời gian, Google sẽ ngừng thu thập dữ liệu các liên kết trên các trang đó hoàn toàn. Vì vậy, nếu các trang của bạn không được thu thập thông tin, các thẻ “noindex” dài hạn có thể là thủ phạm.

*Lưu ý : Việc có thẻ "noindex" trên một số trang—ví dụ: trang đích trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) và trang "cảm ơn"—là thông lệ phổ biến để ngăn chúng khỏi chỉ mục của Google. Đó chỉ là vấn đề khi các trang noindex của bạn có ý định xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm. Xóa thẻ “noindex” trên các trang này để tránh các vấn đề về khả năng lập chỉ mục và khả năng thu thập dữ liệu.

7. Tốc độ trang web chậm

Tốc độ trang web là trang web của bạn tải nhanh như thế nào. Tốc độ trang web chậm có thể tác động tiêu cực đến khả năng thu thập dữ liệu. Khi các bot của công cụ tìm kiếm truy cập vào trang web của bạn, chúng có thời gian hạn chế để thu thập dữ liệu—thường được gọi là ngân sách thu thập dữ liệu.

Tốc độ trang web chậm có nghĩa là phải mất nhiều thời gian hơn để tải các trang. Và giảm số lượng trang mà bot có thể thu thập thông tin trong phiên thu thập thông tin đó. Điều đó có nghĩa là các trang quan trọng có thể bị loại trừ khỏi quá trình thu thập dữ liệu.

Làm việc để giải quyết vấn đề này bằng cách cải thiện hiệu suất và tốc độ trang web tổng thể của bạn. Bắt đầu với hướng dẫn của chúng tôi về tối ưu hóa tốc độ trang.

8. Liên kết bị hỏng

Liên kết bị hỏng là các siêu liên kết trỏ đến các trang chết trên trang web của bạn. Hay còn gọi với cái tên là lỗi 404.

Các liên kết bị hỏng có thể có tác động đáng kể đến khả năng thu thập dữ liệu của trang web. Các bot của công cụ tìm kiếm theo các liên kết để khám phá và thu thập dữ liệu nhiều trang hơn trên trang web của bạn.

Một liên kết bị hỏng hoạt động như một ngõ cụt và ngăn các bot của công cụ tìm kiếm truy cập vào trang được liên kết. Sự gián đoạn này có thể cản trở việc thu thập dữ liệu toàn diện trang web của bạn.

Để sửa các liên kết bị hỏng, hãy thay đổi liên kết, khôi phục trang bị thiếu hoặc thêm chuyển hướng 301 đến một trang có liên quan khác trên trang web của bạn.

9. Lỗi phía máy chủ

Lỗi phía máy chủ, chẳng hạn như mã trạng thái 500 HTTP , làm gián đoạn quá trình thu thập dữ liệu. Lỗi phía máy chủ cho biết máy chủ không thể thực hiện yêu cầu, điều này khiến các bot khó truy cập và thu thập dữ liệu nội dung trang web của bạn. Thường xuyên theo dõi tình trạng máy chủ của trang web của bạn để xác định và giải quyết các lỗi phía máy chủ.

Sử dụng các công cụ như Google Search Console, Ahref, Semrush để tìm kiếm các vấn đề về lỗi máy chủ. Sau đó, tổng hợp và lên danh sách gửi cho nhà phát triển web chỉnh sửa.

10. vòng lặp chuyển hướng

Vòng lặp chuyển hướng là khi một trang chuyển hướng đến một trang khác, trang này lại chuyển hướng trở lại trang gốc, tạo thành một vòng lặp liên tục. Các vòng lặp chuyển hướng bẫy các bot của công cụ tìm kiếm trong một chu kỳ chuyển hướng vô tận giữa hai (hoặc nhiều) trang.

Các bot tiếp tục đi theo các chuyển hướng mà không đến đích cuối cùng—lãng phí thời gian ngân sách thu thập dữ liệu quan trọng có thể dành cho các trang quan trọng. Giải quyết bằng cách xác định và khắc phục các vòng lặp chuyển hướng trên trang web của bạn.

11. Trang bị giới hạn quyền truy cập

Trang bị giới hạn quyền truy cập là những trang yêu cầu đăng nhập hoặc cung cấp thông tin để được xem hoặc tải xuống. Ví dụ như các trang web dựa trên thành viên hoặc nền tảng đăng ký thường có các trang bị hạn chế chỉ dành cho thành viên trả phí hoặc người dùng đã đăng ký mới có thể truy cập được.

Điều này cho phép trang web cung cấp nội dung độc quyền, ưu đãi đặc biệt hoặc trải nghiệm được cá nhân hóa. Để tạo cảm giác có giá trị và khuyến khích người dùng đăng ký hoặc trở thành thành viên.

Nhưng nếu các trang bạn muốn xếp hạng mà bị hạn chế, thì đó là lỗi bạn cần tránh. Hãy xem xét các trang cẩn thận trước khi giới hạn quyền truy cập trang.

Kết luận

Việc trang web liên tục gặp các vấn đề về khả năng thu thập dữ liệu sẽ khiến quá trình thực hiện chiến lược SEO không thành công và khiên trang web của bạn chậm hoặc không index trên các công cụ tìm kiếm. Để đảm bảo website luôn được hoạt động trơn tru và không gặp các vấn đề về thu thập dữ liệu và lập chỉ mục. Bạn nên thực hiện SEO Audit định kỳ. Hãy liên hệ HTH Digital để được tư vấn và kiểm tra trang web của bạn.


Bài viết xem thêm

Liên hệ

Bạn có thể liên hệ với chúng tôi bởi những địa chỉ sau hoặc điền vào mẫu bên dưới

Địa chỉ

103 Đường Số 7, KDC CityLand Center Hills, P.7, Q.Gò Vấp, TP.HCM

Email

huutien@hthdigital.com

 

 

Điện thoại

0935.711.971 

 

 

Liên hệ chúng tôi

Hãy để lại câu hỏi hoặc yêu cầu liên hệ của bạn ở khung bên cạnh