Các liên kết ngược đến trang web của bạn có thể thu hút lưu lượng truy cập, xây dựng uy tín và giúp thương hiệu của bạn xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Đó là lý do tại sao việc xây dựng liên kết ( Link building ) trở thành một phần trong kế hoạch SEO của chúng ta là vô cùng quan trọng.
Liên kết là gì
Nói một cách đơn giản, một liên kết, hay một siêu liên kết, là sự kết nối giữa hai trang trên internet. Với một liên kết, bạn có thể giới thiệu mọi người đến một trang, bài đăng, hình ảnh hoặc đối tượng khác trên internet. Liên kết tồn tại đối với mọi người ngay từ đầu: với một liên kết, bạn có thể dễ dàng “di chuyển” từ vị trí web này sang vị trí web khác.
Nhưng các liên kết cũng phục vụ tốt cho các công cụ tìm kiếm; các robots công cụ tìm kiếm theo liên kết để khám phá các trang trên internet. Điều này được gọi là thu thập thông tin . Để robots tìm thấy trang web của bạn, bạn sẽ cần ít nhất một siêu liên kết đến nó từ một trang web đã được thu thập thông tin. Đảm bảo rằng bạn nhận được liên kết đầu tiên đó là một trong những điều bạn thực sự cần làm khi khởi chạy một trang web hoàn toàn mới . Trong ngôn ngữ mã hóa HTML, một siêu liên kết trông như thế này:
Thẻ bắt đầu của liên kết: Được gọi là thẻ liên kết "a", thẻ này sẽ mở thẻ liên kết và cho các công cụ tìm kiếm biết rằng đây là một liên kết đến một thứ khác.
Vị trí giới thiệu liên kết: "href" là viết tắt của "hyperlink referral" có nghĩa là giới thiệu siêu liên kết và văn bản bên trong dấu ngoặc kép cho biết URL mà liên kết đang trỏ đến. Đây không phải lúc nào cũng phải là một trang web; nó có thể là địa chỉ của một hình ảnh hoặc một tệp để tải xuống. Đôi khi, bạn sẽ thấy một cái gì đó khác với URL, bắt đầu bằng dấu #. Đây là các liên kết cục bộ, đưa bạn đến một phần khác của trang mà bạn đã truy cập.
Văn bản neo (Anchor text): Đây là phần nhỏ văn bản mà người dùng nhìn thấy trên trang và họ cần nhấp vào nếu họ muốn mở liên kết. Văn bản thường được định dạng theo một số cách để làm cho nó nổi bật so với văn bản xung quanh nó, thường có màu xanh lam và / hoặc gạch dưới, báo hiệu cho người dùng rằng đó là một liên kết có thể nhấp.
Nếu một liên kết có một văn bản neo được xây dựng tốt, điều này có hai lợi thế:
- Nhiều người nhấp vào nó hơn, dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập trực tiếp hơn.
- Nó sẽ giúp công cụ tìm kiếm hiểu nội dung trang của bạn, có thể dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập hơn từ các công cụ tìm kiếm.
Tất nhiên, bạn không thể kiểm soát cách người khác liên kết đến trang web của bạn, nhưng bạn có thể sử dụng nó để cải thiện liên kết nội bộ của mình.
Thẻ đóng liên kết: Điều này báo hiệu sự kết thúc của thẻ liên kết tới các công cụ tìm kiếm.
Link Building là gì?
Link Building hay còn gọi là - Xây dựng liên kết là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược SEO thành công nào liên quan đến việc đưa các trang web khác liên kết đến trang web của bạn - một siêu liên kết đơn giản từ trang này sang trang khác. Các công cụ tìm kiếm sử dụng các liên kết để thu thập thông tin trên web; họ sẽ thu thập thông tin liên kết giữa các trang riêng lẻ trên trang web của bạn và họ sẽ thu thập thông tin liên kết giữa toàn bộ trang web. Có nhiều kỹ thuật để xây dựng liên kết, và mặc dù chúng có độ khó khác nhau, nhưng người làm SEO có xu hướng đồng ý rằng xây dựng liên kết là một trong những phần khó nhất trong công việc của họ.
Cách hoạt động của các liên kết như thế nào?
Khi trang web A liên kết đến trang web B, có một gợi ý mạnh mẽ cho thuật toán của Google rằng nó xứng đáng được xếp hạng cao hơn cho các từ khóa có liên quan và bạn có thể nghe thấy những điều này được gọi là inbound links, backlinks, external links hoặc khá đơn giản, chỉ là liên kết.
Bạn có thể nghĩ đến các liên kết từ các trang web khác như phiếu bầu
Càng nhiều liên kết chất lượng cao trỏ đến trang web của bạn (và tạo thành một phần trong hồ sơ liên kết ngược của bạn), bạn càng có thứ hạng cao trên Google và do đó, bạn sẽ nhận được mức lưu lượng không phải trả tiền cao hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả các liên kết đều được tạo ra như nhau và một số liên kết thậm chí có thể khiến trang web của bạn giảm khả năng hiển thị.
Tại sao xây dựng liên kết lại quan trọng đối với SEO?
Nếu bạn muốn xếp hạng một trang web trên Google vào năm 2020, bạn không thể bỏ qua tầm quan trọng của việc xây dựng liên kết và sự cần thiết phải đưa ra một chiến lược vững chắc sẽ giúp bạn kiếm được các liên kết chất lượng cao. Trên thực tế, các liên kết vẫn là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất hiện có.
Những lý do chính khiến bạn cần đảm bảo rằng bạn đang tập trung mạnh mẽ vào việc xây dựng liên kết với tư cách là người làm SEO là:
- Bạn sẽ xếp hạng cao hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
- Google sẽ tìm các trang mới trên trang web của bạn nhanh hơn.
- Bạn sẽ được tăng uy tín và đáng tin cậy với tư cách là một doanh nghiệp.
- Bạn có thể hưởng lợi từ lưu lượng truy cập giới thiệu được nhắm mục tiêu.
Các yếu tố chính của một chiến lược xây dựng liên kết thành công là gì?
Có nhiều thứ để xây dựng liên kết hơn bạn nghĩ và không chỉ về mức độ phức tạp của những chiến thuật mà những yếu tố thành công khác. Do đó, chúng tôi muốn nói rằng bạn cần biết một liên kết tuyệt vời trông như thế nào đối với bạn và hoàn toàn hiểu rằng bạn càng nỗ lực nhiều hơn để có được các liên kết phù hợp.
Dưới đây là một số thành phần chính mà bạn cần tập trung tạo nên một chiến lược xây dựng liên kết tuyệt vời để giúp bạn hiểu một hồ sơ liên kết tuyệt vời trông như thế nào.
1. Liên kết theo ngữ cảnh (Contextual Links)
Bối cảnh nơi các liên kết của bạn được đặt cũng rất quan trọng. Các liên kết được đặt trong nội dung chính và được bao quanh bởi văn bản có liên quan thường được đánh giá cao hơn các liên kết được đặt trong chân trang hoặc thanh bên, hoặc các liên kết được đặt dưới dạng một bảng không có văn bản để cung cấp cho chúng ngữ cảnh.
Bill Slawski giải thích điều này như sau:
“Nếu một liên kết nằm trong vùng nội dung chính của một trang, sử dụng phông chữ và màu sắc có thể làm cho nó nổi bật và sử dụng văn bản có thể khiến nó có khả năng ai đó nhấp vào, thì nó có thể chuyển qua một lượng lớn Xếp hạng trang. Mặt khác, nếu nó kết hợp các tính năng làm cho nó ít có khả năng bị nhấp vào hơn, chẳng hạn như nằm ở chân trang, văn bản cùng màu với phần còn lại của văn bản trên trang đó và cùng loại phông chữ, và sử dụng văn bản liên kết không khiến mọi người quan tâm, nó có thể không vượt qua nhiều Xếp hạng trang.”
- Bill Slawski
2. Liên kết đến từ các trang web liên quan
Các liên kết từ các trang web trong ngành của bạn được coi là có trọng lượng hơn các liên kết từ các trang web không liên quan. Ví dụ: nếu bạn là một cửa hàng xe đạp, bạn nên theo đuổi các liên kết từ các trang web đánh giá xe đạp, cộng đồng đi xe đạp và nhà sản xuất xe đạp.
3. Liên kết đến từ các trang web có thẩm quyền cao
Những trang web liên kết đến bạn phải có một hồ sơ backlink lành mạnh, tức là tuân theo tất cả các phương pháp hay nhất được liệt kê ở đây. Các trang web có thẩm quyền cao hơn vượt qua nhiều liên kết hơn, trong khi các trang web có thẩm quyền thấp hơn có thể thực sự làm hỏng thứ hạng của bạn. Đây là lý do tại sao bạn nên luôn theo dõi các thay đổi đối với hồ sơ backlink của mình và từ chối bất kỳ liên kết nào từ các nguồn chất lượng thấp.
4. Liên kết đến từ nhiều miền
Lấy các liên kết từ cùng một trang web tuân theo quy luật lợi nhuận giảm dần, trong đó mỗi liên kết liên tiếp ngày càng ít giá trị hơn. Đó là lý do tại sao bạn nên phấn đấu cho một hồ sơ backlink đa dạng. Tốt hơn là có ít liên kết trên nhiều trang web khác nhau hơn là nhiều liên kết đến từ cùng một trang web.
5. Thuộc tính các liên kết
Theo Google cho biết,
“Tất cả các thuộc tính liên kết, sponsor, ugc và nofollow, hiện hoạt động ngay hôm nay dưới dạng gợi ý để chúng tôi kết hợp cho mục đích xếp hạng. Đối với mục đích thu thập thông tin và lập chỉ mục, nofollow sẽ trở thành gợi ý kể từ ngày 1 tháng 3 năm 2020.”
Giải thêm về các thuộc tính này:
rel = "sponsor": được sử dụng để xác định các liên kết mà cụ thể là kết quả của sự sắp xếp chi trả; ví dụ: vị trí được tài trợ, quảng cáo, liên kết có trả tiền, và tương tự.
rel = "ugc": UGC là viết tắt của - User Generated Content. Giá trị thuộc tính ugc được khuyến nghị cho các liên kết trong nội dung do người dùng tạo, chẳng hạn như nhận xét và bài đăng trên diễn đàn.
rel = "nofollow": Sử dụng thuộc tính này cho các trường hợp bạn muốn liên kết đến một trang nhưng không muốn ám chỉ bất kỳ loại chứng thực nào, bao gồm cả việc chuyển “phiếu tín nhiệm” xếp hạng sang một trang khác.
Tuy nhiên, có nhiều ý kiến khác nhau về việc liệu điều này có thực sự xảy ra hay không?
Ví dụ, các liên kết từ wikipedia là nofollow và nhiều SEO hàng đầu coi các liên kết wikipedia có lợi cho thứ hạng do trang web có độ tin cậy cao.
Theo chuyên gia xây dựng liên kết Eric Ward
Mặc dù liên kết 'dofollow' được ưu tiên hơn, nhưng liên kết nofollow chất lượng cao có thể góp phần vào thứ hạng và chắc chắn sẽ là một liên kết tốt để có được. Ngoài ra, hỗn hợp các liên kết 'nofollow' và 'dofollow' sẽ dẫn đến một hồ sơ backlink tự nhiên hơn.
6. Các liên kết được nhấp vào
Google có bằng sáng chế cho biết họ có thể giảm giá trị các liên kết ngược (backlink) không được người dùng thực sự nhấp vào. Về cơ bản, nếu bạn có nhiều liên kết ngược và chúng không mang lại bất kỳ lưu lượng truy cập nào, Google có thể nghi ngờ rằng những liên kết đó được tạo ra một cách giả tạo. Vẫn chưa được xác nhận liệu Google có thực sự sử dụng bằng sáng chế này hay không, nhưng nó có vẻ là một cách hợp lý để đánh giá chất lượng backlink. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên tập trung vào các liên kết có thể thu hút người dùng thực tế.
7. Anchor text tự nhiên
Anchor text là tín hiệu lớn nhất cho công cụ tìm kiếm về nội dung của liên kết. Có anchor text phù hợp vẫn chứng tỏ là một trong những yếu tố tốt nhất khi nói đến liên kết.
Anchor text là văn bản dùng để liên kết từ trang này sang trang khác. Đương nhiên, khi liên kết đến một trang web, bạn có thể sẽ tham khảo tên thương hiệu, tiêu đề bài viết, hoặc thậm chí có thể chỉ sử dụng 'click here' hoặc tương tự. Điều đó nói rằng, thuật toán của Google sử dụng văn bản liên kết như một dấu hiệu về nội dung của trang và do đó, nó có thể ảnh hưởng đến thứ hạng.
Tuy nhiên bạn không nên lạm dụng anchor text quá nhiều vì sẽ vi phạm nguyên tắc của Google.