Từ khóa và so khớp từ khóa là những thành phần quan trọng Google Ads và là thành phần không thể thiếu với các chiến dịch Google Search. Vậy có những kiểu so khớp từ khóa nào? Chúng hoạt động ra sao? Cùng HTH tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Đối sánh (so khớp) từ khóa
Từ khoá là những từ hoặc cụm từ dùng để so khớp quảng cáo với những cụm từ mà người dùng đang tìm kiếm. Các kiểu khớp từ khoá (đối sánh từ khóa) có tác dụng để biết mức độ liên quan giữa từ khoá cần so khớp với cụm từ tìm kiếm của người dùng. Và cùng nhờ đó, quảng cáo có thể được xem xét để tham gia phiên đấu giá.
Ta có thể dùng kiểu khớp mở rộng để phân phát quảng cáo cho nhiều cụm từ tìm kiếm của người dùng hơn, hoặc có thể dùng kiểu khớp chính xác để tập trung vào những cụm từ tìm kiếm cụ thể của người dùng.
Các loại đối sánh từ khóa trong Google Ads
1. Kiểu khớp mở rộng
Quảng cáo có thể xuất hiện khi có những cụm từ tìm kiếm liên quan đến từ khoá, kể cả những cụm từ tìm kiếm không chứa các từ khóa đó. Điều này giúp thu hút thêm nhiều khách truy cập vào trang web, đồng thời có thể giảm bớt thời gian tạo danh sách từ khoá và tập trung chi tiêu cho những từ khoá hoạt động hiệu quả.
Kiểu khớp mở rộng là kiểu khớp mặc định được chỉ định cho mọi từ khoá, cho nên không bắt buộc ta phải chỉ định một kiểu khớp khác (kiểu khớp chính xác, kiểu khớp cụm từ hoặc kiểu khớp phủ định).
Cú pháp cho kiểu khớp mở rộng rất đơn giản, ta chỉ cần nhập từ khoá đó. Ví dụ:
túi xách nam -> Cụm từ tìm kiếm có thể xuất hiện: cách chọn túi xách cho nam, túi xách đẹp cho nam, túi xách giá rẻ,...
Để cung cấp kết quả phù hợp, kiểu khớp này cũng có thể xét đến những yếu tố sau:
-
Các hoạt động tìm kiếm gần đây của người dùng
-
Nội dung của trang đích
-
Các từ khóa khác trong một nhóm quảng cáo để hiểu rõ hơn mục đích của từ khoá
Kiểu khớp mở rộng sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi kết hợp với chiến lược đặt giá thầu thông minh. Hệ thống đặt giá thầu thông minh sẽ đặt giá thầu cho từng phiên đấu giá của mỗi cụm từ tìm kiếm và tăng hoặc giảm giá thầu tuỳ thuộc vào hiệu quả dự kiến của cụm từ tìm kiếm đó. Việc so khớp với nhiều cụm từ tìm kiếm để tìm được cụm từ tìm kiếm phù hợp nhất sẽ có lợi cho chiến lược đặt giá thầu này.
2. Kiểu khớp cụm từ
Với kiểu khớp này, quảng cáo có thể hiển thị cho các cụm từ tìm kiếm bao hàm ý nghĩa của từ khoá. Từ khoá có thể mang nghĩa ngụ ý còn cụm từ tìm kiếm của người dùng có thể mang nghĩa cụ thể hơn. Với kiểu khớp cụm từ, ta có thể tiếp cận được nhiều cụm từ tìm kiếm hơn so với kiểu khớp chính xác và ít cụm từ tìm kiếm hơn so với kiểu khớp mở rộng. Quảng cáo sẽ chỉ xuất hiện khi có những nội dung tìm kiếm bao gồm sản phẩm hoặc dịch vụ.
Cú pháp cho kiểu khớp cụm từ sẽ đặt dấu ngoặc kép quanh từ khóa, như “túi xách nam”. Ví dụ:
“túi xách nam” -> Cụm từ tìm kiếm có thể xuất hiện: túi xách da nam, giá túi xách nam,...
Đối với cú pháp cho kiểu khớp cụm từ, hãy đặt dấu ngoặc kép quanh từ khóa, như “giày chơi quần vợt”. Ví dụ sau đây minh họa cách hoạt động của kiểu khớp cụm từ: cách hoạt động của kiểu khớp cụm từ:
3. Kiểu khớp chính xác
Với kiểu khớp chính xác, quảng cáo chỉ có thể xuất hiện khi có những cụm từ tìm kiếm có cùng ý nghĩa hoặc mục đích với từ khoá. Trong 3 kiểu khớp từ khoá, kiểu khớp chính xác là cách tốt nhất để kiểm soát những ai có thể nhìn thấy quảng cáo. Tuy nhiên, kiểu khớp này lại tiếp cận được ít cụm từ tìm kiếm hơn so với 2 kiểu khớp trên.
Cú pháp cho kiểu khớp chính xác chỉ chần sử dụng dấu ngoặc vuông, chẳng hạn như [túi xách da]. Ví dụ:
[túi xách nam] -> Cụm từ tìm kiếm có thể xuất hiện: túi xách nam đẹp, giá túi xách nam,
Trên đây là một số thông tin về đối sánh từ khóa mà mình muốn gửi để các bạn. Google luôn luôn update liên tục, vì thế sẽ có nhiều kiểu khớp từ khóa xuất hiện và bỏ bớt những kiểu khớp khác, vì thế để chạy Google Ads hiệu quả thì hãy theo dõi website của HTH Digital để luôn được cập nhật những thông tin và kiến thức mới nhất nhé. Chúc bạn thành công.