Trong hoàn cảnh mà xu hướng tương tác online ngày càng phát triển mạnh, đòi hỏi các doanh nghiệp cần đảm bảo phải nắm bắt kịp xu thế này. Trên thực tế, có hơn 56% người dùng thích việc gửi tin nhắn cho doanh nghiệp hơn là thực hiện một cuộc gọi khi cần hỗ trợ về dịch vụ.
Facebook Messenger hiện đang là nền tảng ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất thế giới với hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng. Nó giúp việc kết nối giữa người dùng với nhau trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, Facebook Messenger tương đối vẫn còn là một “lãnh thổ” chưa được khai phá một cách tuyệt đối trong chiến thuật tiếp thị, nó vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Trong bài viết này, HTH Digital Solutions sẽ chỉ ra cho bạn 10 chiến thuật tiếp thị với Facebook Messenger, giúp doanh nghiệp tăng trưởng mạnh hơn dựa trên việc tận dụng nền tảng này.
1. Tạo một Chatbot
Tạo ra một Chatbot chính là chiến thuật số một của marketing trên nền tảng Facebook Messenger. Bạn có thể xây dựng một chatbot trước khi nghĩ về những điều tiếp theo.
Chatbot được thiết kế để giao tiếp với người dùng, nó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và giúp cho việc tương tác với khách hàng trở nên đơn giản hơn, bằng cách trả lời những câu hỏi đến việc gợi ý và đề xuất các sản phẩm tới khách hàng.
Chiến thuật marketing này thật sự rất cần thiết vì nó giải quyết được vấn đề lớn cho doanh nghiệp. Tự động hóa tin nhắn Facebook không đơn thuần chỉ là những câu trả lời có sẵn 24/7, khách hàng không phải chờ đợi để có thông tin về doanh nghiệp của bạn, nó còn làm tăng sự thỏa mãn khách hàng và giúp bạn có nhiều thời gian hơn để nỗ lực thúc đẩy việc kinh doanh theo nhiều cách khác.
Tỷ lệ tương tác khảo sát được trên Facebook Messenger là 10/80, tốt hơn rất nhiều so với Facebook Newsfeed hay email marketing. Với chatbot, những tương tác này dẫn đến chuyển đổi nhiều hơn.
2. Tạo tệp đối tượng tùy chỉnh
Khi đã tạo ra một chatbot hoàn hảo cho doanh nghiệp như đề cập ở chiến thuật số 1. Đây cũng là lúc bạn có thể chuyển sang chiến thuật số 2, tạo đối tượng tùy chỉnh dựa trên dữ liệu từ chatbot.
Chatbot là công cụ tuyệt vời để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng (Lead Generation), và bất cứ khi nào các thông tin được thu thập, chúng sẽ được lưu lại dưới dạng một thuộc tính tùy chỉnh (Custom Attribute) cho một hồ sơ liên hệ.
Bạn có thể sử dụng các thuộc tính tùy chỉnh thu thập được bằng chatbot để xây dựng một tệp đối tượng khách hàng tùy chỉnh, mà bạn có thể dùng để tiếp cận lại ngay sau đó, bằng cách gửi tin nhắn chăm sóc cho tệp đối tượng này hoặc sử dụng các thông điệp quảng cáo để tiếp cận lại nhưng người đã tương tác với chatbot hay nhắn tin với doanh nghiệp của bạn qua Facebook Messenger.
3. Quảng cáo Click to Messenger
Marketing trên Facebook Messenger không chỉ dừng lại trong việc sử dụng nó trên ứng dụng Messenger, bạn có thể thực hiện các chiến thuật bên ngoài ứng dụng của bạn một cách dễ dàng.
Quảng cáo Click – to – Messenger là một trong những chiến thuật marketing tốt nhất mà doanh nghiệp của bạn cần sử dụng để tăng trưởng.
Có thể, bạn đang sử dụng quảng cáo Facebook, và hầu hết các quảng cáo sẽ đi kèm với một kêu gọi hành động (Call to action) mà các doanh nghiệp thường sử dụng để kéo người dùng vào website của họ, với mục đích muốn người dùng có thể nhìn thấy sản phẩm và biết nhiều hơn về doanh nghiệp. Trong lúc đó là một cách rất hay, thì dưới đây thậm chí là một cách hay hơn – Tạo quảng cáo click to messenger trên Facebook.
Đây cũng là một dạng quảng cáo xuất hiện trên newsfeed người dùng Facebook, nhưng thay vì sử dụng nút kêu gọi hành động hướng người dùng vào website, nó sẽ dẫn họ thẳng vào cuộc trò chuyện với doanh nghiệp trên Messenger, và hoàn toàn có thể tự động hóa với chatbot mà bạn vừa mới xây dựng!
Quảng cáo Click to Messenger sẽ mang lại hiệu quả tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate hay CR) cao hơn, đó là bởi vì doanh nghiệp sẽ có được thông tin người dùng khi họ click vào quảng cáo và có thể gửi tin nhắn đến họ trong vòng 24h kể từ lần tương tác cuối cùng trên Messenger (Tham khảo chính sách mới về sử dụng nền tảng Facebook Messenger tại đây)
Chiến thuật marketing này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tăng ROI và lượng thông tin liên hệ thu thập được từ khách hàng.
4. Phản hồi tự động qua bình luận
Hãy cùng tìm hiểu một chiến thuật khác giúp doanh nghiệp của bạn tăng lượng thông tin thu thập được trong danh sách khách hàng.
Tự động phản hồi (Autoresponders) là việc chatbot có thể gửi một tin nhắn tới bất kỳ ai thực hiện bình luận vào một bài viết cụ thể trên Facebook, tính năng mà hầu hết các nền tảng chatbot hiện nay (Manychat, Chatfuel, Harafunnel,..) đều có.
Một ví dụ đơn giản mà bạn có thể triển khai với chiến thuật này, đó là tạo ra một bài quảng cáo thu hút, một chương trình khuyến mãi, ưu đãi, coupon,..và người dùng comment vào bài viết nếu họ yêu thích và muốn nhận ưu đãi, sau đó chatbot sẽ phản hồi một tin nhắn tự động qua messenger và hỏi khách hàng để thu thập email đăng ký và gửi cho họ mã giảm giá. Từ đây, bạn sẽ có được một danh sách email của khách hàng tiềm năng. Đây chắc chắn là một chiến thuật Facebook Messenger marketing không thể bỏ qua!
5. Sử dụng quảng cáo tin nhắn tài trợ (Sponsored Messages Ads)
Với cập nhật mới của Facebook về chính sách sử dụng Messenger, doanh nghiệp sẽ khó có thể tiếp cận với những người dùng đã tương tác với chatbot nằm ngoài khoảng thời gian 24h trở đi, điều này cũng dễ hiểu khi mà Facebook cho rằng họ đang bảo vệ người dùng khỏi những tin nhắn rác (Spam) mà họ không hề mong muốn, nó rõ ràng là ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm người dùng trên messenger, với chính sách mới thì tính năng gửi tin nhắn hàng loạt cho người dùng (Broadcast) sẽ là điều không thể và sẽ được Facebook thắt chặt hơn đối với những tính năng này.
Tuy nhiên, không ít người cho rằng Facebook hạn chế tính năng này để hướng doanh nghiệp phải sử dụng chiến thuật đẩy tin nhắn tài trợ (Sponsored Messages) để có thể tiếp cận thông điệp quảng cáo đến những người đã tương tác trước đó với doanh nghiệp trên Messenger, kể cả những người đã tương tác ngoài khoảng thời gian 24h.
Chiến thuật này trước mặt sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận lại người dùng đã tương tác qua tin nhắn với nội dung được cá nhân hóa hơn, mang lại hiệu quả chuyển đổi cao hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể phải chi trả cho Facebook nhiều hơn với hình thức remarketing này.
6. Dịch vụ khách hàng qua Messenger
Khi mà phần lớn người dùng thích liên hệ với doanh nghiệp qua tin nhắn nhiều hơn, vậy tại sao chúng ta không tận dụng nó làm kênh giao tiếp và chăm sóc khách hàng?, và chatbot chính là công cụ hoàn hảo cho điều này.
Chatbot sẽ giúp phản hồi nhanh chóng những thắc mắc phổ biến về dịch vụ của người dùng. Khi câu hỏi của khách hàng chứa các từ khóa hoặc cụm từ cụ thể, các thắc mắc về: giá sản phẩm, giờ làm việc của doanh nghiệp,… nó sẽ kích hoạt tin nhắn trả lời nhanh và gửi thông báo ngay cho bạn biết điều mà khách hàng đang mong muốn, sau đó bạn có thể tham gia vào cuộc chat để hỗ trợ cho khách hàng và tạo ra chuyển đổi!
7. Khảo sát và thu thập thông tin liên hệ
Chiến thuật tiếp theo trong việc tận dụng Facebook Messenger Marketing là một cách tuyệt vời để tạo ra khách hàng tiềm năng và thu thập thông tin liên hệ.
Điều này sẽ dễ dàng thực hiện hơn khi bạn sử dụng các chiến thuật về chatbot, phản hồi tự động kết hợp với Facebook Messenger để gửi forms, khảo sát đến người dùng được tối ưu và thân thiện trên thiết bị di động (Mobile – Friendly)
8. Tích hợp với dữ liệu của bạn
Một chiến thuật quan trọng khác của marketing trên Facebook Messenger diễn ra bên ngoài ứng dụng đó là tích hợp dữ liệu.
Một điều chắc chắn là doanh nghiệp của bạn không chỉ hoạt động trên Facebook Messenger, mà còn phát triển list thông tin liên hệ trong Messenger.
Chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đồng bộ list thông tin liên hệ này trong Messenger với những hệ thống, nền tảng khác mà bạn đang sử dụng để quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management hay CRM)
9. Thực hiện các chiến dịch "nhỏ giọt".
Bạn có thể dễ dàng tạo những chiến dịch “nhỏ giọt” bằng Chatbot để có thể kiểm tra tính hiệu quả chiến thuật tiếp thị Facebook Messenger này.
Các chiến dịch “nhỏ giọt” là những cách tuyệt vời để có được nhiều thông tin ngay trong ứng dụng Facebook Messenger. Ví dụ, chào mừng những khách hàng mới, sau đó gửi đến họ những thông điệp khác nhau vào những ngày tiếp theo nhằm mục đích tiếp cận lại họ với những nội dung có giá trị, bao gồm liên kết hay nút kêu gọi hành động trong tin nhắn của chatbot.
Tuy nhiên bạn cần nhớ, miễn là người dùng phản hồi thì bạn có thể dễ dàng tương tác lại với họ trong vòng 24h kể từ lần tương tác đó.
10. Sử dụng Messenger làm trang đích thân thiện với di động
Chiến thuật marketing trên Facebook Messenger cuối cùng trong bài viết này là việc sử dụng Messenger như là một trang đích thân thiện trên thiết bị di động.
Nếu quan sát, bạn có thể thấy được người dùng đang tương tác trên social media bằng mobile. Và thực tế thì rất nhiều trang web không được tối ưu tốt trên thiết bị di động, nên chắc chắn sẽ không mang lại trải nghiệm tốt, nếu không muốn nói là quá tệ đến người dùng khi họ được chuyển đến một trang đích như vậy trên thiết bị di động của họ. Và cuối cùng, doanh nghiệp của bạn sẽ có thể bị mất khách hàng!
Đã đến lúc, bạn có thể cân nhắc sử dụng Facebook Messenger như là một trang đích dựa trên nền tảng nhắn tin bên cạnh việc cải thiện website của mình. Điều này có thể giúp bạn tương tác với khách hàng trong thời lượng dài hơn và tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
Một Facebook Messenger bot sẽ trở thành trang đích thân thiện với người dùng bất cứ lúc nào, tất nhiên sẽ còn tùy thuộc vào những nội dung, thông điệp của bạn muốn truyền tải đến khách hàng của mình, thông qua những cách thức như:
- Liên kết trong email, bài viết blog hay social media
- Nút liên kết từ website hoặc Fanpage
- Website chat
- Quảng cáo Facebook
Hãy sử dụng những chiến thuật tiếp thị trên Facebook Messenger để mang lại hiệu quả marketing cho doanh nghiệp của bạn.
Đây là một giải pháp tương tác mạnh nhất để kết nối với nhiều người dùng trong thời gian nhanh nhất, dễ dàng nhất với chi phí rẻ nhất.
Nguồn: Theo Larry Kim, CEO & Founder, MobileMonkey, Inc.