Bài viết trước chúng ta tìm hiểu cơ bản về link building là gì và bạn cũng đã nắm được các yếu tố chính có trong chiến lược xây dựng liên kết thành công. Hôm nay, tiếp tục chúng ta sẽ biết cách xây dựng liên kết với các chiến lược và chiến thuật hiệu quả và điều đó sẽ giúp bạn giành được những vị trí xếp hạng cao nhất, cũng như biết những điều sẽ khiến bạn lãng phí thời gian và tài nguyên và điều đó có thể có tác động tiêu cực đến khả năng hiển thị tự nhiên.
1. Link bait
Chiến thuật Linkbait là bạn tạo ra một nội dung đầy hấp dẫn và hữu ích mang lại nhiều giá trị cho người dùng, khiến mọi người tự động chia sẻ và liên kết đến trang web của bạn một cách tự nhiên.
Giá trị đó có thể đến từ:
- Nghiên cứu chuyên sâu về một vấn đề cụ thể
- Dữ liệu duy nhất
- Một cuộc khảo sát
- Đồ họa hấp dẫn / độc đáo
- Một công cụ miễn phí
Theo Google cho biết trong phần Webmaster Guideline:
“Cách tốt nhất để các trang web khác tạo các liên kết chất lượng cao, có liên quan đến trang của bạn là tạo nội dung độc đáo, phù hợp để có thể trở nên phổ biến một cách tự nhiên trong cộng đồng Internet.
Tạo nội dung tốt sẽ được đền đáp: Các liên kết thường là phiếu bầu của biên tập viên đưa ra theo sự lựa chọn và bạn càng có nhiều nội dung hữu ích thì cơ hội người khác sẽ thấy nội dung đó có giá trị đối với độc giả của họ và liên kết với nó càng lớn.”
— Google Webmaster Guidelines (Link Schemes)
Các doanh nghiệp, chủ trang web nên tạo ra những nội dung mang lại giá trị cho người dùng để xứng đáng nhận được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.
2. Newsjacking
Reactive PR, hay còn được gọi là newsjacking, là một kỹ thuật được các nhà PR sử dụng, bao gồm phản ứng nhanh chóng với các tin bài nóng hổi và phát hiện các cơ hội mà bạn hoặc khách hàng của bạn có thể đưa ra nhận xét đáng tin cậy về chủ đề hoặc câu chuyện đó.
Thuật ngữ "newsjacking" đã được phổ biến bởi David Meerman Scott và về cơ bản liên quan đến việc các thương hiệu 'cõng' các câu chuyện tin tức để hướng sự chú ý vào một phần nội dung hoặc để kiếm được tin tức hoặc liên kết cho trang chủ của thương hiệu.
Newsjacking là tất cả nhằm phản ứng nhanh và đảm bảo rằng bạn không cố gắng ngụy tạo một nhận xét hoặc một phần nội dung để liên quan đến một câu chuyện tin tức không liên quan đến thương hiệu của bạn.
3. Phỏng vấn
Cuộc phỏng vấn cung cấp cho khách hàng của bạn quyền hạn thương hiệu, uy tín nghề nghiệp và thậm chí cả thẩm quyền miền. Được phỏng vấn trên podcast, trang tin tức, blog và trên các ấn phẩm khác cũng là một cách đơn giản để xây dựng liên kết ngược tự nhiên.
Nhiều khía cạnh của xây dựng liên kết hiện đại giao nhau với PR truyền thống . Xây dựng liên kết thông qua phỏng vấn thuộc loại này.
Bản thân các cuộc phỏng vấn có thể diễn ra dưới nhiều hình thức:
- Phỏng vấn blog
- Tham gia vào các bài đăng 'tổng hợp chuyên gia'
- Podcast
- Hội thảo (Event)
Trong mỗi trường hợp, mục tiêu sẽ là phát triển hồ sơ của bạn trong thị trường ngách của bạn và chọn một số liên kết chất lượng trong quá trình. Đây cũng là những loại liên kết thúc đẩy lưu lượng truy cập.
4. Cải tạo liên kết
Xây dựng liên kết không phải lúc nào cũng là khám phá các cơ hội mới. Đôi khi nó có thể chỉ đơn giản là tận dụng những cơ hội đã tồn tại nhưng chưa được khai thác.
Cải tạo liên kết được chia thành 3 chiến lược phụ:
- Sửa các liên kết bị hỏng trỏ đến trang web của bạn (+ liên kết nội bộ bị hỏng)
- Tìm (và tích cực theo dõi) các lượt đề cập đến thương hiệu không được liên kết
- Xác định việc sử dụng tài liệu có bản quyền chưa được công nhận, tức là hình ảnh hoặc video độc quyền.
A. Sửa các liên kết bị hỏng trỏ đến trang web của bạn
Nếu có các liên kết bị hỏng trỏ đến các trang 404 trên trang web của bạn, thì bạn đang mất nguồn liên kết có giá trị. Bạn có thể khắc phục này một cách dễ dàng. Bạn sử dụng công cụ để xác định các link bị lỗi như: site explorer của ahref, SEO SpyGlass,... sau khi xác định được liên kết bị hỏng, bạn gửi yêu cầu cho người quản trị web để thực hiện lệnh Redirect chuyển liên kết hỏng về một trang khác. Đối với website nền tảng wordpress, bạn có thể dùng plugin Redirection để thực hiện chuyển hướng liên kết.
B. Đề cập thương hiệu không được liên kết
Khi ai đó đề cập đến thương hiệu của bạn trên web, họ đã tích cực tương tác với doanh nghiệp của bạn. Nhưng có thể có những trường hợp khi người viết không bao gồm một liên kết trở lại trang web của bạn.
Tiếp cận trang web, cảm ơn họ đã đề cập và hỏi xem họ có cân nhắc thêm liên kết hay không.
C. Tìm các trang web sử dụng hình ảnh bản quyền của bạn
Khi ai đó đề cập đến thương hiệu của bạn trên web, họ đã tích cực tương tác với doanh nghiệp của bạn. Nhưng có thể có những trường hợp khi người viết không bao gồm một liên kết trở lại trang web của bạn.
Tiếp cận trang web, cảm ơn họ đã đề cập và hỏi xem họ có cân nhắc thêm liên kết hay không.
5. Viết blog khách
Viết blog của khách tiếp tục là một cách hiệu quả để đưa trang web / thương hiệu của bạn đến với khán giả mới và xây dựng các liên kết thúc đẩy thẩm quyền.
Mặc dù viết blog khách chất lượng thấp đã bị Google siết chặt và chắc chắn không còn hiệu quả như trước đây, nhưng viết blog khách chất lượng cao vẫn là một phương pháp ưa thích để đạt được liên kết mũ trắng.
6. Infographics
Infographics đã xuất hiện được một thời gian như một chiến thuật xây dựng liên kết. Hình ảnh hóa dữ liệu vẫn là một cách tuyệt vời để truyền tải thông điệp một cách ngắn gọn và thu hút sự chú ý.
7. Cung cấp nội dung
Mặc dù cung cấp nội dung ở mọi nơi là không nên, nhưng cung cấp nội dung của bạn cho các trang web chất lượng (có thuộc tính liên kết) có thể dẫn đến tăng lưu lượng truy cập và tăng thứ hạng.
Các trang web chất lượng để cung cấp nội dung của bạn để bao gồm: Medium, Linkedin Pulse,....
Để tận dụng tối đa nguồn cung cấp của bạn, bạn có thể muốn cân nhắc viết tiêu đề và phần giới thiệu tùy chỉnh cho mỗi nền tảng.
8. Định dạng lại nội dung
Một số người dùng thích đồ họa thông tin trực quan hơn thống kê văn bản. Một số chọn podcast thay vì sách điện tử.
Định dạng lại nội dung của bạn cho các phương tiện khác nhau có nghĩa là thu hút nhiều khán giả hơn và mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn.Thay đổi nội dung có thể là một cách tuyệt vời cho cả hai:
- Khai thác nhiều giá trị hơn từ nội dung của bạn
- Có được các liên kết chất lượng cao
Ví dụ: một bài đăng trên blog có thể được sắp xếp lại thành:
- Một video
- Một đồ họa thông tin
- Sách điện tử
- Bản trình bày chia sẻ trang trình bày
Sau đó, mỗi phần nội dung này có thể được chia sẻ trên các kênh có liên quan - với nhiều kênh trong số đó mang lại cơ hội cho một liên kết ngược. Vì mỗi định dạng nội dung (và nền tảng) có một đối tượng tiềm năng khác nhau, có thể lập luận rằng việc định vị lại nội dung có thể được coi là 'khuếch đại' và do đó là một phương pháp xây dựng liên kết mũ trắng.
9. Tối ưu hóa Local SEO
Cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin, dịch vụ của doanh nghiệp với các công cụ khai báo địa điểm. Chẳng hạn như Google My Business, là cách để bạn có thể nhận được các liên kết ngược từ các tìm kiếm địa điểm. Bạn có thể xem cách tối ưu hóa Local SEO tại bài viết này!
10. Xây dựng liên kết với hình ảnh
Nội dung trực quan tuyệt vời không chỉ đơn thuần đưa từ vào hình ảnh mà còn phải mang đến sự sáng tạo, rõ ràng hoặc những hiểu biết mới về một chủ đề phổ biến.
- Tạo biểu đồ để trực quan hóa dữ liệu
- Tạo hình ảnh với trích dẫn từ các blogger nổi tiếng trong thị trường ngách của bạn (hoặc những người nổi tiếng)
- Tạo hình ảnh có thể ghim cho các bài đăng trên blog của bạn
- Cung cấp kho hình ảnh để sử dụng với ghi nhận tác giả.
Thêm hình ảnh vào các bài đăng trên blog của bạn (biểu đồ và đồ thị đặc biệt hiệu quả) và tích cực khuyến khích người đọc tải xuống và chia sẻ chúng trên trang web của riêng họ có thể là một cách đặc biệt hiệu quả để lấy liên kết.
11. Viết nội dung PR
Nhận đánh giá từ các blogger và người sáng tạo nội dung trực tuyến có thể tạo ra sự khác biệt lớn về mức độ thành công của một sản phẩm hoặc công ty mới. Ngoài việc mang lại lưu lượng truy cập trực tiếp từ các trang web cung cấp cho bạn liên kết, các liên kết đến từ các trang web xếp hạng cao, đặc biệt nếu chúng bao gồm từ khóa, có thể giúp xếp hạng công cụ tìm kiếm của bạn.
Để tuân thủ các nguyên tắc quản trị trang web của Google, bất kỳ bài viết nào như vậy phải được đánh dấu rõ ràng là được tài trợ và các liên kết phải có thuộc tính nofollow được áp dụng.
12. Liên kết trả tiền
Để có những liên kết chất lượng và nhanh chóng bạn có thể mua các liên kết từ các dịch vụ cung cấp backlink hay thực hiện giao dịch trực tiếp với các trang web bạn cho là có sự liên quan đến website của bạn, và đồng ý chi trả một khoản phí để có một liên kết trỏ về website của bạn.
13. Liên kết đối ứng
Liên hệ với các webmaster và chia sẻ liên kết cho nhau cũng là cách để bạn xây dựng liên kết.
14. Liên kết nội bộ
Đây là một chiến thuật hơi khác. Thông thường, khi chúng tôi nói về xây dựng liên kết, nỗ lực của chúng tôi chỉ tập trung vào việc xây dựng các liên kết bên ngoài, nhưng một chiến thuật thực sự giành chiến thắng nhanh chóng có thể là dành thời gian cải thiện và tối ưu hóa cấu trúc liên kết nội bộ của trang web của bạn.
Bạn thấy đấy, liên kết nội bộ rất quan trọng để phân phối thứ hạng Trang trên toàn bộ trang web của bạn một cách chính xác và nếu bạn đã kiếm được liên kết đến các trang nhất định nhưng chưa tối đa hóa tác động của các liên kết đó bằng cách chuyển quyền và liên kết công bằng đến các trang liên quan khác, bạn có thể thấy một số điều đáng chú ý lợi ích với chiến thuật này.
Liên kết nội bộ, mặc dù cần thời gian và nỗ lực để thực hiện đúng cách, hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của bạn và là điều bạn có thể làm ngay hôm nay mà không cần bất kỳ đầu vào nào từ bên thứ ba.
15. Trang danh mục
Đưa thông tin doanh nghiệp của bạn lên các trang danh mục như: yellowpages.vn, trangvangvietnam.com, laban.vn v.v..