Cụm từ khóa là một chiến lược nội dung SEO nâng cao hơn có thể mang lại cho bạn lợi thế cần thiết để giành chiến thắng các đối thủ trong cùng lĩnh.
Trong vài năm trở lại đây, nhóm kỹ sư của Google đã hướng sự tập trung vào việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên và hiểu sâu hơn về cách thức tương tác của nội dung trên trang.
Kết hợp thần kinh đã giúp Google hiểu các từ đồng nghĩa. BERT đã giúp Google hiểu những giới từ phức tạp đó.
Với mỗi bản cập nhật cốt lõi, Google trở nên văn học hơn.
Mặc dù Google ngày càng thông minh hơn, nhưng nhiều người vẫn tối ưu hóa trang web của họ chỉ với một vài mục tiêu từ khóa.
Đây là một thực tiễn lỗi thời, đặc biệt là khi chúng ta biết rằng các trang đích của chúng ta thường xếp hạng cho hàng trăm từ khóa.
Đối với chúng tôi, những người đã theo dõi từ những ngày đầu của Google, đây giống như một thế giới mới đầy dũng cảm cho SEO On-page.
Khi khả năng NLP của Google tiếp tục được cải thiện, chiến lược SEO On-page của chúng tôi cũng cần phải phát triển để phản ánh những tiến bộ đó trong tìm kiếm.
Vậy làm cách nào để chúng tôi nâng cấp tối ưu hóa On-page để phù hợp với công nghệ của Google?
Phân cụm từ khóa là câu trả lời.
Cụm từ khóa là gì?
Cụm từ khóa là các nhóm từ khóa đại diện cho những người tìm kiếm có mục đích mua hàng tương tự.
Ví dụ: “rèm cửa bằng vải lanh”, “rèm cửa sổ bằng vải lanh” và “vải lanh cho rèm cửa màu trắng” là các cụm từ khóa khác nhau, nhưng chúng đều đại diện cho những người tìm kiếm muốn mua rèm cửa bằng vải lanh.
Giả sử thương hiệu của bạn bán rèm vải lanh. Nếu bạn chỉ cố gắng xếp hạng cho từ khóa đầu tiên, bạn sẽ giới hạn thị phần của mình.
Thay vào đó, nếu bạn nhận được xếp hạng trang web của mình cho từ khóa chính và các biến thể đuôi dài và các chủ đề phụ có liên quan, trang của bạn thường sẽ xếp hạng với số lượng từ khóa gấp 10-20 lần và nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn đáng kể.
Cách tạo Cụm từ khóa & Chủ đề
Để khai thác sức mạnh của các cụm từ khóa, điều quan trọng cần lưu ý là chiến lược này cần nhiều thời gian và tài nguyên hơn so với cách tiếp cận một và làm để tối ưu hóa trang web.
Nó đòi hỏi nhiều nghiên cứu từ khóa hơn, tạo nội dung nhiều hơn và nhiều công việc hơn cho các nhóm SEO và tiếp thị của bạn.
Nhưng cuối cùng, việc xây dựng các cụm chủ đề trên trang web của bạn sẽ khiến nó trở nên thân thiện với Google và người dùng hơn. Các lợi ích của việc phân cụm từ khóa bao gồm:
-
Thứ hạng cao cho các từ khóa đuôi dài;
-
Cải thiện thứ hạng cho các từ khóa đuôi ngắn;
-
Lưu lượng truy cập tự nhiên cao hơn;
-
Cải thiện xếp hạng nhanh hơn trong SERPs;
-
Nhiều cơ hội hơn để Internal Link;
-
Xây dựng chuyên môn và thẩm quyền nội dung trong thị trường ngách ngành của bạn.
Dưới đây là giải thích ngắn gọn về cách thực hiện phân nhóm từ khóa và cách xây dựng chiến lược nội dung xung quanh các cụm đó.
Liên quan: Cách thực hiện nghiên cứu từ khóa
Bước 1: Tạo danh sách từ khóa
Phân cụm từ khóa sẽ bắt đầu với việc nghiên cứu từ khóa. Hãy nghĩ về từ khóa chính mà bạn muốn trang web của mình được xếp hạng.
Sau đó, xác định tất cả các biến thể, cụm từ đuôi dài và chủ đề phụ của từ khóa đó mà người dùng đang tìm kiếm.
Để bắt đầu, hãy nhìn vào đối thủ cạnh tranh của bạn để xem họ hiện đang xếp hạng những từ khóa nào. Sau đó, sử dụng công cụ từ khóa để tìm các từ khóa có liên quan.
Có một số cách khác để ghi lại nghiên cứu từ khóa của bạn, nhưng giải pháp đơn giản nhất là Google Sheet. Hãy đảm bảo danh sách của bạn bao gồm các chỉ số về độ khó, lượt tìm kiếm và giá mỗi nhấp chuột của các từ khóa. Những số liệu này sẽ giúp bạn biết được những từ khóa nào có giá trị nhất, những từ khóa “cốt lõi” nhất để được ưu tiên xếp hạng.
Một số chuyên gia SEO xác định hàng nghìn từ khóa trong nghiên cứu của họ. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ mới bắt đầu với chiến lược này, hàng trăm cụm từ khóa là đủ để xác định một số cụm chủ đề khác nhau mà bạn có thể xây dựng trên trang web của mình.
Khi bạn tạo danh sách từ khóa của mình, hãy nhớ tầm quan trọng của mức độ liên quan và mục đích tìm kiếm. Điều này giúp bạn tiếp cận đúng người dùng đến trang web của bạn, những người thực sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp và khả năng chuyển đổi cao hơn.
Bước 2: Phân đoạn các từ khóa của bạn thành các nhóm
Khi bạn có một danh sách từ khóa phong phú, bạn có thể nhận thấy các từ, cụm từ, từ đồng nghĩa hoặc chủ đề mà người dùng đưa vào các truy vấn tìm kiếm của họ.
Dưới đây là các tiêu chí bạn nên sử dụng để phân các từ khóa này thành các cụm.
Mức độ liên quan về ngữ nghĩa
Điều quan trọng là các từ khóa trong các cụm của bạn có cùng mục đích tìm kiếm.
Nếu bạn cố gắng tối ưu hóa trang đích cho các từ khóa có ý nghĩa khác nhau, điều đó sẽ làm cho nội dung khó hiểu hơn và khiến Google nhầm lẫn về nội dung trang của bạn.
Khối lượng Tìm kiếm và CPC
Các từ khóa “cốt lõi” trong các cụm của bạn phải có một lượng tìm kiếm hợp lý (nếu không thì bạn tối ưu hóa cho không ai đọc cả).
“Chúng” cũng phải có tiềm năng chuyển đổi (CPC nói lên giá trị kinh tế của chúng).
Độ khó của từ khóa
Việc bạn thêm các từ khóa có độ khó tự nhiên cao hơn sẽ phụ thuộc vào cơ quan quản lý trang web, hồ sơ liên kết ngược và trang web của bạn được thiết lập như thế nào. Chỉ bao gồm các từ khóa trong các cụm mà trang web của bạn có thể xếp hạng thực tế.
Xem xét kỹ hơn hai cụm từ khóa
Khi bạn tìm thấy từ khóa cốt lõi cho một cụm, hãy ghép nối nó với các từ khóa bổ sung.
Ví dụ: bạn có thể thêm một số từ khóa dài, độ khó thấp hơn hoặc lưu lượng tìm kiếm thấp hơn hoặc những thứ có thể dễ dàng giành chiến thắng chỉ bằng cách đưa đủ thông tin về chúng trên trang đích.
Tại sao những từ khóa này tạo nên một cụm tốt?
Bởi vì chúng có chung sự liên quan về ngữ nghĩa. Những người tìm kiếm này đều đang tìm kiếm một sản phẩm giúp lên lịch phỏng vấn.
Từ khóa cốt lõi, "phần mềm lập lịch phỏng vấn", chúng tôi đã ghép nối nó với các từ khóa bổ sung có khối lượng tìm kiếm thấp hơn và CPC ổn định.
Bây giờ, đây là một cụm thứ hai:
Về mặt ngữ nghĩa, những từ khóa này ngụ ý một mục đích tìm kiếm hơi khác và do đó thuộc về cụm riêng. Những người tìm kiếm này quan tâm nhiều hơn đến một công cụ giúp họ thực hiện các cuộc phỏng vấn ảo.
Từ khóa cốt lõi có tính cạnh tranh hơn một chút để xếp hạng, nhưng chúng tôi đã điền vào cụm từ khóa có độ khó thấp hơn và tiềm năng chuyển đổi mạnh mẽ.
Nếu bạn cảm thấy tự tin vào thị trường ngách của mình và hiểu các số liệu từ khóa cũng như mục đích tìm kiếm, bạn có thể phân loại từ khóa của mình thành các nhóm theo cách thủ công.
Ngoài ra còn có các công cụ nhóm từ khóa tự động hóa quy trình. Các công cụ này có thể phân loại từ khóa thành các cụm cho bạn.
Khi bạn phân loại, hãy nhớ rằng không phải tất cả các từ khóa trong danh sách đều cần phải nằm hết trong các cụm của bạn.
Các từ khóa có giá trị cao nhất là quan trọng nhất, bao gồm: CPC cao, khối lượng tìm kiếm mạnh và mục đích tìm kiếm có liên quan là những gì làm cho một từ khóa có giá trị cho thương hiệu của bạn.
Bước 3: Tạo và tối ưu hóa các trang cột cho các cụm từ khóa của bạn
Khi bạn đã nhóm các từ khóa của mình thành các cụm, chúng cung cấp một lộ trình về cách tạo, tối ưu hóa và tổ chức nội dung trên trang web của bạn.
Về cơ bản, các cụm từ khóa của bạn đại diện cho các chủ đề cốt lõi của trang web của bạn. Và đây cũng được gọi là “các trang trụ cột”.
Để thực hiện phân nhóm từ khóa đúng cách thì cần tạo các trang đích nhắm mục tiêu đến từng cụm từ khóa đó. Một trang đích nên được dành cho tính năng lập lịch phỏng vấn của nền tảng. Trang đích khác nên tập trung vào công cụ phỏng vấn ảo.
Các trang “trụ cột” cho các cụm từ khóa nên kết hợp các phương pháp hay nhất về SEO On-page. Đồng thời sử dụng công cụ tối ưu hóa nội dung để giúp bạn tối ưu hóa nội dung của mình hiệu quả hơn.
Để cải thiện tiềm năng xếp hạng của các trang trụ cột của bạn, hãy ưu tiên các khu vực sau:
-
Chiều sâu chủ đề: Tập trung viết nội dung dạng dài khám phá chủ đề chuyên sâu.
-
Kiến trúc thông tin: Có cấu trúc rõ ràng và bao gồm các cụm từ khóa của bạn trong các H2 và H3.
-
Trải nghiệm trang đích: Thêm các yếu tố tương tác trên trang như video, liên kết để cải thiện trải nghiệm trang cho người dùng.
Bước 4: Củng cố các cụm từ khóa của bạn với nội dung blog
Để cải thiện xếp hạng và nội dung của các trang trụ cột, bạn có thể xây dựng nội dung blog để củng cố các cụm từ khóa chính của mình.
Các blog này có thể nhắm mục tiêu các cụm từ khóa đuôi dài hơn, các chủ đề phụ hoặc các câu hỏi liên quan đến các từ khóa cốt lõi của bạn.
Khi bạn phát triển nhiều nội dung hơn, các trang web đó sẽ tạo thành "cụm chủ đề" trên trang web của bạn.
Hồ sơ liên kết nội bộ của nội dung này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc xếp hạng các trang đích của trang web của bạn trong Google.
Xem thêm: Cải thiện SEO với Internal Link
Các bài đăng trên blog của bạn nên liên kết về trang trụ cột thích hợp của chúng để tăng cường cơ hội xếp hạng cho các từ khóa có giá trị cao hơn đó.
Nếu doanh nghiệp của bạn có nhiều sản phẩm hoặc lĩnh vực chuyên môn, bạn sẽ có thể xây dựng nhiều cụm hơn trên trang web của mình.
Khi được ánh xạ ra, nội dung trang web của bạn cuối cùng sẽ trông giống như sau:
Nếu bạn chỉ bán một sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi, số lượng cụm từ khóa bạn xác định sẽ ít hơn. Tuy nhiên, khám phá các lĩnh vực chủ đề chính của bạn với nhiều nội dung hữu ích có thể giúp bạn tăng thứ hạng so với đối thủ cạnh tranh trong thời gian ngắn hơn.
Việc xây dựng các cụm của bạn cũng mang lại nhiều cơ hội hơn để thêm các liên kết nội bộ vào trang web của bạn.
Điều này không chỉ làm tăng thời gian người dùng ở lại trang web của bạn mà các liên kết nội bộ giúp Google hiểu những trang nào trên trang web của bạn là quan trọng nhất.
Phân cụm từ khóa yêu cầu chủ sở hữu trang web phải suy nghĩ lớn hơn về nội dung của họ. Nó cũng là tương lai của SEO.
Nếu bạn muốn các trang web của mình xếp hạng lâu dài, thì đã đến lúc chiến lược trên trang của bạn bắt kịp Google.