Content có vai trò vô cùng quan trọng, nó giúp kết nối và truyền tải thông tin hữu ích đến người đọc. Nếu một website không có content hoặc content sơ sài kém chất lượng, hoặc chỉ quan trọng về số lượng bài viết thì người đọc chẳng có lý do nào để ghé thăm website của bạn cả. Tối ưu content là một trong những cách giúp website của bạn có được những nội dung hữu ích và chất lượng. Vậy đâu là những công việc cần làm khi thực hiện tối ưu content? Cùng tìm hiểu bài viết nào.
Tối ưu content là gì?
Tối ưu content là quá trình thực hiện để nội dung của website trở nên hấp dẫn, thu hút với người đọc và đáp ứng được các yêu cầu của công cụ tìm kiếm(Content chuẩn SEO). Content là một thành phần quan trọng của website, tối ưu content sẽ góp phần website của bạn được tối ưu. Website sẽ được load nhanh hơn, tăng khả năng trải nghiệm của người dùng và quan trọng hơn đó chính là việc SEO Onpage sẽ trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn. Thường xuyên thực hiện việc kiểm tra và tối ưu content thường xuyên sẽ đảm bảo được nội dung của của bạn đang ở trạng thái nào, và nội dung nào cần được tối ưu. Vậy cần thực hiện những điều gì khi tối ưu content, cùng đồng hành cùng HTH trong phần tiếp theo nhé!
8 bước thực hiện tối ưu content
Từ khóa chính, từ khóa phụ
Các bạn thường mắc những lỗi, chỉ có một từ khóa chính trong bài và lặp đi lặp lại nó rất nhiều lần, điều này các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá thấp chất lượng bài content. Chính vì thế, dựa vào từ khóa chính và tìm ra những từ khóa phụ vừa bổ sung được ý nghĩa cho từ khóa chính vừa làm cho nội dung được mượt mà hơn.
Tối ưu thẻ title
Đây là yếu tố đầu tiên mà bạn cần phải quan tâm khi thực hiện tối ưu content. Thẻ tiêu đề là thẻ mọi người nhìn thấy đầu tiên khi xem trên các công cụ tìm kiếm tự nhiên. Tiêu đề phải nêu được chủ đề của bài viết, có độ dài từ 45 đến 55 ký tự, đây là độ dài được xem là tối ưu với các công cụ tìm kiếm.
Tối ưu URL
URL giúp cho trang của bạn được lập chỉ mục, chỉ khi được lập chỉ mục nội dung bài viết của bạn mới tới được người dùng tìm kiếm. URL không được quá dài, không chứa những ký tự dấu và các ký tự đặc biệt, chứa từ khóa, hạn chế các thư mục con. Tối ưu URL sẽ giúp được người dùng dễ nhớ, và họ có thể gõ và truy cập ngay nếu muốn vào lần sau. Trong trường hợp đi xây dựng backlink thì Anchor Text URL sẽ giúp bạn xây dựng sự đa dạng từ khóa rất tốt.
Tối ưu hình ảnh
Hình ảnh sẽ giúp cho nội dung của bạn được sinh động hơn, người đọc sẽ hiểu rõ được những vấn đề bạn đang muốn đề cập. Tuy nhiên hình ảnh lại ảnh hưởng đến tốc độ tải trang, tốc độ tải trang càng nhanh sẽ giúp cho các cụ tìm kiếm đánh giá cao website của bạn. Hãy kiểm tra và nén dung lượng hình ảnh trong bài viết lại để tăng tốc độ tải trang.
Xem thêm: Tầm quan trọng của hình ảnh chuẩn SEO
Tối ưu thẻ Meta Description
Thẻ Meta giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về chủ đề của bài viết. Nếu các công cụ tìm kiếm không hiểu được thì chắc chắn sẽ rất khó xếp hạng chứ chưa nói đến việc lên được Top. Thẻ Meta của bạn không được quá dài( 150 - 160 từ), nội dung phải lôi cuốn người đọc, chứa từ khóa chính, không được nhồi nhét từ khóa trong thẻ meta. Hãy chú ý đến những yếu tố này để tối ưu thẻ Meta cho bài viết của bạn nhé.
Tối ưu các liên kết
Hãy liên kết bài viết của bạn đến các bài khác trong blog của mình hoặc những bài viết liên quan đến nội dung mà bạn đang đề cập. Hãy cố gắng đưa các bài viết liên quan vào bài điều này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được bài viết này có nội dung mới phù hợp và đưa người đọc đến những kiến thức mới hơn. Có 2 liên kết phổ biến mà bạn nên chú ý gắn trên bài viết của mình đó là Internal Link và External link.
Internal Link: Là những liên kết nội bộ trỏ tới những nội dung liên quan trong site. Tối thiểu là 2 -3 liên kết và tối đa là 10 liên kết.
External: Được xem là một phiếu bầu đến từ website khác nên website càng có nhiều thẩm quyền thì liên kết càng có giá trị.
Kiểm tra chính tả
Kiểm tra lỗi chính tả trong bài content là điều thực sự rất cần thiết, người đọc sẽ rất nhạy cảm với những từ chúng ta ghi sai chính tả, nó có thể làm khác nghĩa đi, hoặc làm cho người dùng không hiểu được ý của bài viết đang đề cập. Lời khuyên dành cho bạn, sau đã hoàn thành toàn bộ bài viết hãy đọc lại thật kỹ một lượt để kiểm tra lại lỗi chính tả, độ dài câu, cách ngắt câu để diễn đạt câu từ một cách chuẩn và ý nghĩa.
Phân tích và theo dõi trên công cụ - Analytics
Cài đặt Analytics để theo dõi người dùng truy cập và phân tích các nguồn và điểm cập nhật nhé. Điều này sẽ giúp bạn biết được nội dung nào đang tốt, nội dung nào chưa tốt và tiếp tục tối ưu. Hãy theo dõi và đưa ra những chiến lược phù hợp để tối ưu content website của bạn nhé.
Hy vọng những chia sẻ trên của chúng tôi, sẽ giúp bạn thực hiện tối ưu được content cho website của mình. Việc tối ưu content là một phần quan trọng của SEO Onpage, HTH cung cấp cho bạn dịch vụ Onpage Audit, giúp bạn kiểm tra được những vấn đề đang xảy trên website của bạn, những vấn đề sẽ kéo website của bạn ngày càng đi xuống. Với Onpage Audit, bạn sẽ có được một checklist các vấn đề chính xác, nhanh chóng, và rõ ràng từ đó đưa ra chiến lược tối ưu phù hợp.