Nhờ những tiến bộ của Internet tốc độ cao và công nghệ di động, giờ đây mọi người có thể lướt web ở mọi lúc, mọi nơi.
SEO liên tục phát triển, việc bắt kịp các xu hướng cũng như những cập nhật mới nhất là rất quan trọng nếu bạn định tối ưu hóa các nền tảng trực tuyến của mình để hoạt động tốt trong công cụ tìm kiếm.
Lưu lượng truy cập bằng thiết bị di động đã tăng đáng kể trong những năm qua. SEO trên thiết bị di động đã trở nên quan trọng đến mức Google hiện ưu tiên index và xếp hạng trên thiết bị di động. Và điều này trực tiếp làm cho việc nghiên cứu từ khóa sử dụng cho thiết bị di động (Mobile Keyword Research) trở nên quan trọng hơn.
Các công cụ tìm kiếm như Google và Bing sử dụng các thuật toán khác nhau để cấu trúc thứ hạng trên thiết bị di động so với thứ hạng trên máy tính để bàn. Mấu chốt ở đây là họ đang cố gắng tạo ra trải nghiệm người dùng tích cực. Người dùng di động có xu hướng di chuyển và yêu cầu nhanh hơn. Phương pháp tiếp cận dành riêng cho thiết bị di động là sẽ xoay quanh các từ khóa dùng để đáp ứng các nhu cầu đặc biệt của người dùng di động.
Tham khảo thêm: Mobile SEO là gì? Cách kiểm tra web thân thiện với thiết bị di động
Dưới đây, chúng tôi giải thích ý nghĩa về từ khóa trên điện thoại di động và cung cấp các mẹo hữu ích để thực hiện nghiên cứu từ khóa sử dụng cho thiết bị di động.
Nghiên cứu từ khóa sử dụng cho thiết bị di động
Nghiên cứu từ khóa sử dụng cho thiết bị di động (Mobile Keyword Research) được sử dụng trong tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để xác định những từ khóa mà người dùng di động có thể tìm kiếm. Các tìm kiếm trên thiết bị di động thường được cụ thể hóa dựa trên vị trí của thiết bị.
Nghiên cứu từ khóa sử dụng cho thiết bị di động cho phép các chuyên gia Digital Marketing, quản trị viên website và chuyên gia SEO tiếp cận với người dùng thiết bị di động. Như với hầu hết mọi thứ về SEO, nghiên cứu từ khóa trên thiết bị di động là một môn khoa học dựa trên dữ liệu cụ thể.
Nghiên cứu từ khóa trên mobile là quá trình sử dụng các công cụ và công nghệ SEO để xác định những từ khóa nào có khả năng hoạt động tốt trong tìm kiếm trên thiết bị di động, thu hút lưu lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên và dẫn đến chuyển đổi. Nó bao gồm độ khó của từ khóa (KD), khối lượng tìm kiếm, vị trí xếp hạng, lưu lượng truy cập tự nhiên,...
Sự khác biệt giữa SEO trên mobile và SEO trên desktop là gì?
Các tìm kiếm trên mobile có xu hướng có tỷ lệ nhấp (CTR) cao và giá mỗi nhấp chuột (CPC) thấp. Do đó, đầu tư chiến lược vào mobile SEO có thể gặt hái “thành quả” lớn cho những ai biết cách tận dụng nghiên cứu từ khóa trên mobile.
Nói chung, từ khóa trên mobile ngắn hơn từ khóa trên desktop vì người dùng di động không muốn nhập nhiều. Người dùng trên mobile cũng có thể dựa nhiều hơn vào tìm kiếm bằng giọng nói. Họ thường đi bộ hoặc lái xe, dựa vào khẩu lệnh để sử dụng điện thoại một cách an toàn.
Hơn nữa, những người tìm kiếm trên thiết bị di động có nhiều khả năng mắc lỗi chính tả hơn vì khó gõ rõ ràng trên màn hình nhỏ hơn là trên bàn phím. Cuối cùng, các truy vấn trên thiết bị di động có xu hướng cục bộ hơn.
Khi nói đến nghiên cứu từ khóa sử dụng cho thiết bị di động hiệu quả, ý định của người dùng vượt trội hơn tất cả. Nội dung phải trả lời câu hỏi của người dùng bằng cách sử dụng các từ khóa mà họ đã tìm kiếm. Để xác định rõ nhất mục đích của người dùng, sẽ hữu ích khi nghĩ về “khoảnh khắc bất chợt”. Điều này đề cập đến khả năng của công cụ tìm kiếm để tìm ra ý định có khả năng nhất của người dùng.
Những khoảnh khắc nhỏ đặc biệt quan trọng đối với thiết bị di động khi người dùng đang tìm kiếm sự nhanh chóng và tiện lợi. Sau khi xác định được mục đích người dùng của người tìm kiếm, bạn có thể điều chỉnh các từ khóa và nội dung tổng thể sao cho phù hợp.
Cách tiến hành nghiên cứu từ khóa sử dụng cho thiết bị di động (Mobile Keyword Research)
Bây giờ bạn đã hiểu thêm một chút về các sắc thái của từ khóa trên máy tính để bàn và thiết bị di động, hãy xem xét kỹ hơn cách xác định các từ khóa sẽ giúp cải thiện xếp hạng nội dung của bạn khi nói đến tìm kiếm trên thiết bị di động.
Xác định những từ khóa đang xếp hạng
Bước đầu tiên trong nghiên cứu từ khóa sử dụng cho thiết bị di động là xác định những từ khóa mà nội dung của bạn hiện đang xếp hạng. Sau đó, bạn có thể tận dụng thông tin đó bằng cách sử dụng theo dõi xếp hạng.
Bằng cách nào? Nếu một từ khóa đang hoạt động tốt, hãy tối ưu nó và tạo thêm nội dung xung quanh từ khóa đó. Nếu một từ khóa hoạt động kém thì đã đến lúc nên thay thế bằng từ khóa khác.
Tham khảo thêm: Cách chọn đúng từ khóa để tối ưu hóa
Hiểu các loại truy vấn tìm kiếm khác nhau
Có nhiều loại truy vấn tìm kiếm khác nhau cần xem xét khi nghiên cứu từ khóa trên điện thoại di động.
Các truy vấn có thể từ giọng nói hoặc gõ phím, cục bộ hoặc thông tin, hoặc có lỗi chính tả hoặc lỗi gõ phím. Loại truy vấn sẽ giúp xác định những từ khóa nào thành công.
Lấy ví dụ từ khóa bằng giọng nói. Chúng có thể được sử dụng khi lái xe vì mọi người cần tìm kiếm mà tay vẫn có thể lái. Truy vấn bằng giọng nói có xu hướng đối thoại nhiều hơn và thường được diễn đạt thành câu hỏi.
Khi nói đến tìm kiếm từ khóa theo vị trí so với tìm kiếm thông tin, một lần nữa tất cả là về mục đích của người dùng. Người dùng tìm kiếm thông tin theo vị trí sẽ nhập một số địa chỉ, chẳng hạn như thành phố hoặc vùng lân cận. Các tìm kiếm thông tin ít khả năng có địa chỉ.
Cuối cùng, không phải từ khóa nào cũng phải hoàn hảo, đôi khi việc đưa các từ khóa sử dụng trên desktop vào thực sự có thể giúp thúc đẩy lưu lượng truy cập. Các công cụ nghiên cứu từ khóa thường sẽ đưa ra các từ khóa liền kề tương tự nhưng không giống với các từ hoặc cụm từ được viết đúng chính tả.
Tự làm quen với SERPs
SERPs cho phép bạn xem những trang web nào đang xếp hạng tốt, và SERP có thể thay đổi hàng ngày.
Bạn có thể kiểm tra kết quả SERP dựa trên các chi tiết như vị trí địa lý và thiết bị được sử dụng. Một số công cụ phân tích SERP thậm chí còn cho phép bạn kiểm tra kết quả trên thiết bị iOS so với Android.
Tìm hiểu về SERP trên mobile cũng là một cách thực tế để hiểu rõ hơn về những “khoảnh khắc” quý giá được đề cập ở trên.
Những khoảnh khắc nhỏ cho thấy ý định của người dùng và hành vi tìm kiếm có thể giúp tiết lộ điều này. Ví dụ: giả sử một người dùng đang tìm kiếm một dịch vụ hoặc sản phẩm địa phương. SERP có thể sẽ hiển thị một gói bản đồ địa phương trong kết quả. Tuy nhiên, nếu người dùng đang tìm kiếm thông tin, SERPs có thể sẽ hiển thị hộp trả lời nhanh.
Khám phá các từ khóa ngắn hơn
Mặc dù các từ khóa điều khiển bằng giọng nói có xu hướng dài hơn và mang tính hội thoại nhiều hơn, nhưng tổng thể các từ khóa thân thiện với thiết bị di động vẫn ngắn gọn và súc tích. Việc gõ trên thiết bị di động sẽ khó khăn hơn trong nhiều trường hợp, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi người dùng không muốn đưa vào các cụm từ tìm kiếm dài dòng.
Bạn có thể tìm kiếm các từ khóa ngắn và linh hoạt bằng các công cụ tìm kiếm từ khóa. Điều này cho phép bạn xác định các từ khóa ngắn hơn trong thị trường ngách của mình.
Bắt đầu bằng cách thêm từ khóa hoặc cụm từ bạn quan tâm cho lĩnh vực của mình. Sau đó, nhấp vào “Tìm kiếm”. Sau đó, bạn sẽ nhận được danh sách kết quả các tìm kiếm có liên quan tương quan với từ khóa ban đầu của bạn.
Bằng cách sử dụng tính năng “Bộ lọc nâng cao” của Google, bạn có thể thu hẹp độ dài của các cụm từ này để thân thiện hơn với thiết bị di động bằng cách giới hạn số lượng từ 1 - 4 từ.
Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm xếp hạng cho "cách luyện tập cho cuộc chạy marathon", bằng cách sử dụng tính năng bộ lọc nâng cao để giới hạn độ dài của các truy vấn, bạn sẽ tìm thấy các từ khóa thân thiện với thiết bị di động hơn như "đào tạo cuộc đua marathon" và " kế hoạch chuẩn bị marathon”.
Nghiên cứu từ khóa dựa trên vị trí
SEO location rất quan trọng đối với thiết bị di động. Có hai từ khóa quan trọng cần chú ý khi thực hiện nghiên cứu từ khóa sử dụng cho thiết bị di động: “gần tôi” và “gần đây”. Đây là những từ khóa dựa trên vị trí được sử dụng thường xuyên nhất trong các tìm kiếm trên mobile.
Bạn có thể nhận thấy chúng bật lên nếu bạn bắt đầu nhập một cụm từ vào thanh tìm kiếm trên điện thoại di động của Google (ví dụ: nếu bạn nhập “nhà hàng Nhật”, Google sẽ đề xuất “nhà hàng Nhật gần tôi”).
Vấn đề là, bạn không thể xếp hạng cho những từ khóa này theo nghĩa truyền thống. Nếu bạn là một nhà hàng Nhật ở Thành phố Hồ Chí Minh và đóng gói trang web của bạn với nội dung “nhà hàng Nhật gần tôi”, điều này không giúp người dùng ở TPHCM tìm thấy bạn.
Cách khắc phục là gì? Trước tiên, hãy đăng ký với Google My Business. Điều này đảm bảo doanh nghiệp của bạn được liệt kê khi người dùng Google tìm kiếm thị trường ngách của bạn. Bạn cũng nên đặt vị trí doanh nghiệp của mình trên Google Maps. Các bước này giúp cải thiện xếp hạng từ khóa “gần đây” và “gần tôi”.
Xem thêm: Hướng Dẫn Toàn Diện Về Local SEO
Sử dụng tìm kiếm không phải văn bản
Các tìm kiếm không phải văn bản đang ngày càng trở nên phổ biến với sự gia tăng của hành vi sử dụng Internet trên thiết bị di động. Chúng tôi đã đề cập đến việc tìm kiếm bằng giọng nói đang gia tăng như thế nào, đặc biệt là khi mọi người đang di chuyển và không thể dừng lại để nhìn vào màn hình và gõ.
Các công nghệ kích hoạt bằng giọng nói như Cortana và Siri đang thúc đẩy xu hướng này hơn nữa. Bước tiếp theo đối với tìm kiếm không phải văn bản có thể thấy trong các công nghệ như Google Goggles: Bạn giơ máy ảnh của điện thoại lên để xem một đối tượng và ống kính “chuyển” những gì nó nhìn thấy thành một tìm kiếm.
Vì vậy, làm thế nào bạn có thể chọn các từ khóa phù hợp để phát triển mạnh trong các tìm kiếm không phải văn bản? Truy vấn địa phương lại là chìa khóa. Cần ghi nhớ một vài cách điều chỉnh.
Ví dụ: khi nói đến truy vấn thoại, tốt nhất bạn nên sử dụng câu hỏi. Trong khi đó, đối với các tìm kiếm dựa trên hình ảnh, bản địa hóa là rất quan trọng. Mọi người có khả năng sử dụng một tính năng như Google Goggles để nhận thông tin về một đối tượng ở trước mặt họ hoặc vùng lân cận trực tiếp của họ - như một bức tượng hoặc đài kỷ niệm.
Trang web của bạn được tối ưu hóa cho tìm kiếm trên điện thoại di động là điều quan trọng. Tận dụng nhiều công cụ và “biên dịch” các từ khóa trên điện thoại di động của bạn để hoạt động tốt hơn trên công cụ tìm kiếm.