Mỗi doanh nghiệp nhỏ (SMEs) nên có kiến thức cơ bản về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Vì các công cụ tìm kiếm đã và đang trở thành nền tảng của Internet. Công cụ tìm kiếm trở thành trợ thủ đắc lực cho mọi người dùng tìm kiếm thông tin hay sản phẩm nào đó.
Khi các doanh nhân hiểu đúng về SEO, họ có thể thấy sự dịch chuyển trong lưu lượng truy cập trang web, khả năng hiển thị thương hiệu và doanh thu. Điều này làm cho sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn và nhiều cơ hội bán hàng hơn.
Đây là những khái niệm bạn cần biết:
SEO là gì?
Đối với người mới bắt đầu, đừng bị đe dọa bởi 'SEO' - nghe có vẻ phức tạp hơn nhiều so với thực tế! Là viết tắt của cụm từ 'tối ưu hóa công cụ tìm kiếm' và đó là quá trình sắp xếp trang web của bạn theo các tiêu chuẩn và đề xuất của các công cụ tìm kiếm để tăng lưu lượng truy cập và khả năng hiển thị từ kết quả của công cụ tìm kiếm.
Các trang web, video, danh sách, v.v. được hiển thị dựa trên những gì công cụ tìm kiếm cho là phù hợp nhất với người dùng. Các mối liên quan được xác định bởi các thuật toán công cụ tìm kiếm.
SERP là gì?
Thuật ngữ ít được biết đến nhưng không kém phần quan trọng, SERP là Trang kết quả của Công cụ tìm kiếm mô tả thứ tự thực tế hoặc danh sách xếp hạng mà người dùng cuối được trình bày sau khi tìm kiếm. Điều này được kết nối chặt chẽ với SEO bởi vì nếu bạn đang thực hiện các chiến dịch SEO tốt, điểm SERP của bạn cũng sẽ rất mạnh. Các doanh nghiệp nhỏ nên đặc biệt tập trung vào SERP và đặt mục tiêu càng cao càng tốt trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm khác nhau.
'Từ khóa' đóng vai trò gì trong SEO?
Từ khóa rất quan trọng vì chúng là mối liên hệ giữa những gì mọi người đang tìm kiếm và nội dung bạn đang cung cấp để đáp ứng nhu cầu đó. Mục tiêu của bạn khi xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm là hướng lưu lượng truy cập không phải trả tiền đến trang web của bạn từ các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) và các từ khóa bạn chọn nhắm mục tiêu (nghĩa là, những từ bạn chọn đưa vào nội dung của bạn) sẽ xác định loại lưu lượng truy cập bạn nhận được.
Để tạo nội dung được xếp hạng tốt về mặt tổ chức và hướng khách truy cập đến trang web của bạn, bạn cần hiểu nhu cầu của những khách truy cập đó - ngôn ngữ họ sử dụng và loại nội dung họ tìm kiếm. Bạn có thể làm điều này bằng cách nói chuyện với khách hàng, các diễn đàn và nhóm cộng đồng thường xuyên và thực hiện nghiên cứu từ khóa của riêng bạn với một công cụ như :
Phương tiện truyền thông xã hội tác động đến SEO như thế nào?
Doanh nghiệp của bạn nên nuôi dưỡng sự hiện diện truyền thông xã hội mạnh mẽ và tạo một hồ sơ trên tất cả các kênh phù hợp với ngành của bạn. Quảng bá nội dung web trên Twitter, Facebook, Linkedin, zalo... hoặc các phương tiện truyền thông xã hội khác sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tăng lên thông qua các công cụ tìm kiếm.
Tầm quan trọng của nội dung chất lượng là gì?
Tại thời điểm này, bạn nên biết rằng sản xuất nội dung chất lượng cao là bản chất của SEO. Tạo các trang có người dùng cuối và tránh các thủ thuật nhằm đánh lừa các thuật toán của công cụ tìm kiếm (gây nhiễu từ khóa). Tập trung vào việc tạo nội dung có giá trị và hấp dẫn và tạo sự khác biệt của bạn với các đối thủ cạnh tranh.
Các tiêu chuẩn tìm kiếm không ngừng phát triển. Mặc dù điều này có thể gây ra đau đầu, nhưng cuối cùng nó cũng mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta. Tiếp tục cập nhật các nguyên tắc công cụ tìm kiếm mới nhất và các đề xuất của họ về cách duy trì sự hiện diện tìm kiếm tự nhiên mạnh mẽ.
6 mẹo tối ưu hóa SEO cho doanh nghiệp nhỏ
Mẹo 1: Tập trung vào kỹ thuật SEO
Kỹ thuật SEO (Technical SEO) là quá trình tối ưu hóa cấu trúc của các trang trên trang web của bạn để các trình thu thập thông tin có thể đọc chính xác và lập chỉ mục trang web của bạn. Các vấn đề với kỹ thuật SEO sẽ cản trở khả năng trang web của bạn được xếp hạng cao trong SERPs. Vì vậy, trước khi tạo nội dung mới để thu hút khách hàng tiềm năng, hãy kiểm tra chất lượng nội dung của bạn từ góc độ kỹ thuật.Một số vấn đề kỹ thuật chuyên môn về SEO - như đảm bảo các giao thức bảo mật và mã hóa của bạn được cập nhật, tối ưu hóa tốc độ trang và cấu trúc dữ liệu. Nếu bạn không có nền tảng kỹ thuật đó, hãy thử:
- Tạo sơ đồ trang web và gửi cho Google - Tùy thuộc vào công cụ nào bạn đã sử dụng để xây dựng trang web của mình, có các plugin bạn có thể sử dụng để tạo sơ đồ trang web. Bạn có thể gửi sơ đồ trang web của mình cho Google thông qua Google Search Console, một dịch vụ miễn phí mà Google cung cấp để giúp bạn quản lý sự hiện diện của mình trong Kết quả tìm kiếm của Google. Đối với wordpress thì có plugin Yoast SEO, nó tự động tạo sơ đồ trang web và luôn cập nhật khi bạn xuất bản nội dung mới.
- Loại bỏ các trang cũ không hoạt động - Nếu trang web của bạn có nhiều trang không có lưu lượng truy cập, thứ hạng của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.
- Khắc phục các liên kết bị hỏng và cũ - Các robot SERP sẽ hạ cấp nội dung của bạn nếu bạn liên tục gửi người đọc đến các liên kết lỗi thời hoặc bị hỏng. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng việc gửi người dùng đến các liên kết ngoài có thẩm quyền cao được xem xét thuận lợi bởi thuật toán xếp hạng của Google.
- Tối ưu hóa hình ảnh của bạn - Sử dụng hình ảnh có liên quan với chú thích phù hợp. Bạn cũng nên sử dụng phần văn bản của alt alt để đưa ra mô tả về hình ảnh.
Mẹo 2: Tập trung vào Local SEO
Có 30% của tất cả các tìm kiếm di động có liên quan đến vị trí, chẳng hạn như “nhà hàng ở gần tôi”. Và ngay cả khi không được thêm vào từ “gần tôi”, thì thuật toán của Google vẫn tự động ưu tiên hiển thị các vị trí gần bạn nhất. SERPs đang thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ thành công với Local SEO, vì vậy điều tối quan trọng là hãy tận dụng cơ hội.
Phần quan trọng nhất của Local SEO là thiết lập Google My Business Profile. Đây là miễn phí và dễ dàng để duy trì.
Đảm bảo điền mọi thứ bao gồm số điện thoại và địa chỉ địa phương. Thông tin bạn nhập bây giờ sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google. Sau đó, khi đánh giá của khách hàng đến, bạn sẽ nhận được thông báo. Bạn có thể trả lời những khách hàng này và bắt đầu một cuộc trò chuyện. Nếu bạn là người cá tính và tốt bụng, bạn có thể củng cố vị thế của mình trong cộng đồng.
Tính năng quan trọng khác của Google Doanh nghiệp của tôi là phần câu hỏi và trả lời. Bạn có thể chủ động trả lời các câu hỏi mà bạn nghĩ có thể đưa ra để khách hàng tiềm năng có trải nghiệm không ma sát nhất có thể.
Cuối cùng, đừng quên các thư mục địa phương. Yelp, TripAdvisor và Yellow Pages cho phép doanh nghiệp đăng ký trực tuyến, và mỗi người trong số họ có thể tiếp xúc với bạn khán giả mới.
Mẹo 3: Tìm từ khóa Khách hàng đang tìm kiếm
Cách tốt nhất để biết những gì cần viết là biết khách hàng lý tưởng của bạn đang tìm kiếm cái gì. Sau đó, nếu bạn có thể trả lời câu hỏi của họ tốt hơn bất kỳ ai khác, bạn sẽ được SERPs công nhận là doanh nghiệp sẽ xuất hiện ở đầu kết quả. May mắn thay, có rất nhiều công cụ hiện có để làm cho nghiên cứu từ khóa nhanh hơn và dễ dàng hơn cho các chủ doanh nghiệp bị hạn chế về thời gian.
Để bắt đầu, bạn có thể phân tích các đề xuất bạn nhận được từ tính năng Google Suggest. Khi bạn nhập nội dung nào đó vào thanh tìm kiếm, bạn sẽ nhận thấy rằng mình nhận được đề xuất. Chúng đại diện cho các cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất - tức là Google đang thực hiện nghiên cứu từ khóa cho bạn. Sử dụng danh sách như một điểm xuất phát cho ý tưởng nội dung.
Mẹo 4: Tối ưu hóa On page
SEO on page là tất cả về các từ trên trang. Mặc dù mục tiêu chính là luôn tạo ra nội dung thú vị kết hợp một cách tự nhiên các từ khóa mục tiêu của bạn, nhưng điều quan trọng là cấu trúc các bài đăng của bạn theo cách mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để được tìm kiếm.
- Tối ưu hóa tiêu đề và tiêu đề trang - Tiêu đề của bạn là một yếu tố lớn trong tỷ lệ nhấp, đây là một phần quan trọng trong cách SERPs xác định thứ hạng của trang. Tỷ lệ nhấp là tỷ lệ phần trăm những người xem tiêu đề của bạn và cuối cùng nhấp vào nó. Bạn muốn một cái gì đó hấp dẫn dài khoảng 60 ký tự để nó không bị cắt bỏ. Nếu tiêu đề của bạn quá dài, SERP sẽ chèn thêm dấu “...” ở cuối giới hạn ký tự và người đọc có thể không biết bài đăng của bạn thực sự là về cái gì.
- Sử dụng thẻ tiêu đề phù hợp - Các tiêu đề bạn sử dụng cho từng phần của bài đăng của bạn có thể được tối ưu hóa để chứa các từ khóa có liên quan. Ngoài ra, bằng cách làm cho trang web của bạn dễ tiêu hóa và rõ ràng cho độc giả của bạn, bạn sẽ tăng các số liệu thời gian quan trọng trên trang web.
- Dọn dẹp thẻ meta của bạn - Mọi hệ thống quản lý nội dung đều cho phép bạn nhập thẻ meta , về cơ bản chỉ là mô tả nội dung của bạn. Các thẻ này được sử dụng bởi các trình thu thập tìm kiếm để đảm bảo rằng mô tả trang web của bạn phù hợp với nội dung trên trang. Bằng cách sử dụng các từ khóa và mô tả có liên quan trong thẻ meta của bạn, bạn đảm bảo rằng các trình thu thập thông tin biết trang của bạn nói về cái gì.
Mẹo 5: Hợp lý hóa tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung (content marketing) cần có thời gian và năng lượng, và các doanh nghiệp nhỏ có thể bị ràng buộc về tài nguyên. Thực hiện theo các mẹo này để nhận được nhiều tiếng vang nhất cho nội dung tiếp thị nội dung của bạn.
- Sử dụng mẫu - Một số nội dung bài viết hoặc trang đích của bạn có thể theo cùng một định dạng mỗi lần, do đó giảm tải nhận thức về việc đưa ra ý tưởng mới. Một ví dụ điển hình của việc này là các bài đăng chi tiết, nhìn sâu vào một khía cạnh của một doanh nghiệp hoặc sản phẩm. Ví dụ: bạn có thể phân tích, so sánh và đối chiếu các trang định giá của hai doanh nghiệp. Lặp lại quy trình đó cho bất kỳ hai doanh nghiệp nào, do đó cung cấp cho bạn một định dạng đáng tin cậy thường không bị lỗi thời vì bạn luôn đưa thông tin mới ra ánh sáng.
- Sử dụng video - Việc tạo video thường nhanh hơn viết bài. Người dùng Internet là những người tiêu dùng video phàm ăn, do đó, việc đưa video vào nội dung của bạn là một ý tưởng hay ngay cả khi nó không tiết kiệm thời gian.
- Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội và các kênh phân phối khác - Đừng chỉ dựa vào tìm kiếm không phải trả tiền . Các doanh nghiệp nhỏ thành công là những doanh nghiệp hối hả. Chia sẻ nội dung của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội và xác định các kênh phân phối có liên quan để đăng nội dung của bạn. Reddit, với danh sách gần như vô tận các subreddits và sở thích thích hợp, là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.
Mẹo 6: Xây dựng quyền với các liên kết
Có các trang web khác liên kết trở lại trang web của bạn cải thiện vị trí của bạn trong công cụ tìm kiếm. Điều này là do Google hiểu số lượng liên kết và chất lượng của các liên kết ngược là một chỉ số cho thấy trang web của bạn đáng đọc. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng số lượng trang web liên kết đến một trang tương quan với xếp hạng SERP cao hơn bất kỳ chiến lược SEO nào khác.
Để xây dựng liên kết địa điểm, bạn cần có chiến lược tiếp cận cộng đồng. Điều này có thể đơn giản như việc tạo một bảng tính bao gồm tên, email và số của các liên hệ tiềm năng của bạn. Nó có thể bao gồm các tờ báo địa phương, các blogger, trang sự kiện và các doanh nghiệp (không cạnh tranh). Đề cập truyền thông tích cực là một ơn trời cho một doanh nghiệp nhỏ đang phát triển.
Một cách để tìm vị trí tốt cho các liên kết ngược tiềm năng là xem nơi mà đối thủ của bạn đang nhận được liên kết. Sau đó, bạn có thể nhắm mục tiêu cùng một nơi.